Xã Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội): Cần xử lý nghiêm tình trạng vi phạm Luật đất đai và các bãi VLXD hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Thùy Dương|18/03/2020 17:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay, trên địa bàn xã Minh Quang đang tồn tại 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là việc ông Nguyễn Bá Quốc đang sử dụng đất sai mục đích diễn ra công khai trước “thanh thiên bạch nhật”. Mặc dù, UBND xã đã ra văn bản yêu cầu dừng hoạt động và trả lại nguyên trạng, nhưng đến nay việc xử lý các sai phạm trên vẫn rơi vào bế tắc.

Bãi tập kết VLXD trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, tại thôn Mộc, xã Minh Quang có 2 bãi VLXD của ông Nguyễn Bá Quốc và bãi ông Đặng Văn Long đang hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường, việc xử lý 02 bãi VLXD này dường như đang bị rơi vào bế tắc. Vì theo người dân, ông Nguyễn Bá Quốc có mối quan hệ rất khăng khít với lãnh đạo xã và có thể gây rất nhiều khó khăn đối với người dân mỗi khi phản ánh. Khi tiếp xúc với PV, người dân đã yêu cầu nhà báo phải giữ kín nếu lộ ra, ông Quốc sẽ gây phiền hà đối với họ.

Bãi ông Quốc vẫn tiếp tục hút cát, hoạt động rầm rộ
Mặc dù, không được cơ quan chức năng cấp phép nhưng Bãi của ông Quốc vẫn hoạt động rất nhộn nhịp như không có chính quyền địa phương quản lý

Sáng ngày 12/3, chúng tôi có mặt tại đây và chứng kiến hàng loạt xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động tấp nập ra vào bãi ông Nguyễn Bá Quốc và bãi ông Đặng Văn Long vận chuyển cát mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Tại đây, mỗi bãi tập kết cát có đến hàng nghìn khối, cát, sỏi liên tục được tập kết mới và chở đi tiêu thụ. Cát đều được tập kết sát mép sông Đà, gây ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ. Ngoài ra, hiện 02 bãi VLXD đang hoạt động hoàn toàn trên đất nông nghiệp và vi phạm Luật Đê điều.

Bãi ô Long hoạt động trái phép, bất chấp pháp luật

Điều đáng nói, bãi VLXD của ông Nguyễn Bá Quốc và bãi ông Đặng Văn Long cách UBND xã Minh Quang không xa và đã hoạt động nhiều năm nay, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và an toàn giao thông. Nhưng không hiểu vì sao, đến nay không được xử lý dứt điểm, khiến người dân địa phương không khỏi hoài nghi về năng lực quản lý yếu kém của bộ máy lãnh đạo xã Minh Quang.

Xem thêm: Hà Nội: Nhà máy sữa Ba Vì xả thải, người dân sống trong nỗi bất an

Bà P.T.M cho biết: “Cứ khi nào có xe chở cát, đá từ bãi cát ông Quốc và ông Long đi ra bụi bẩn lắm. Những ngày trời hanh khô, nắng các xe ra vào chở cát, đá khi đi ra kéo theo đất cát rơi vãi ra đường và không được quét dọn thường nên gây bụi mù mịt khiến người dân đi lại rất khó khăn. Các bãi tập kết trung chuyển vật liệu trái phép này tồn tại rất nhiều năm nay rồi, xe chở vật liệu quá tải được che chắn sơ sài làm rơi vãi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Mặc dù, chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

Xe chở VLXD quá tải trọng từ bãi ô Quốc đi ra kéo theo đất cát gây bụi mù mịt, khiến người dân rất bức xúc

Cùng nỗi bức xúc, bác N.V.V người dân Mộc cho hay: “Các xe chở vật liệu toàn là các xe có trọng tải lớn được cơi nới thành thùng chạy với tốc độ cao từ trong bãi đi ra. Người dân chúng tôi mỗi khi đi qua đây đều phải giảm tốc độ nghe ngóng xem có xe nào từ trong bãi đi ra không rồi mới dám đi tiếp nếu không dễ xảy ra tai nạn lắm”.

Trao đổi với PV moitruong.net.vn, ông Phạm Tiểu Long – Chủ tịch UBND xã Minh Quang thừa nhận: “Trên địa bàn xã có 2 bến bãi tập kết trung chuyển VLXD của ông Đặng Văn Long và ông Nguyễn Bá Quốc hoạt động trên đất nông nghiệp của dân, xã đã thanh lý hợp đồng. Cả 2 bến bãi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Hằng năm UBND xã, UBND huyện, Chi cục quản lý đê điều, sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, lập biên bản đầy đủ từ kí cam kết, yêu cầu dừng hoạt động nhưng đến nay chưa giải quyết được triệt để”.

Ông Phạm Tiểu Long – Chủ tịch UBND xã Minh Quang thừa nhận: “Bến bãi tập kết trung chuyển VLXD của ông Đặng Văn Long và ông Nguyễn Bá Quốc hoạt động trên đất nông nghiệp của dân, xã đã thanh lý hợp đồng, nhưng không hiểu vì sao các bên bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động?

Vì sao các biên bản, hồ sơ năm này qua năm khác được thiết lập chặt chẽ, đầy đủ nhưng không xử lý được dứt điểm? ông Long cho rằng “Đó là tình hình chung”. Không lẽ là “tình hình chung” nên cứ mặc các đơn vị hoạt động để vi phạm pháp luật về đê điều, xây dựng, môi trường, đất đai hay sao? Là “tình hình chung” nên xã cứ “nhắm mắt làm ngơ” để sai phạm kéo dài mà không có biện pháp mạnh tay kiên quyết xử lý?

Ông Đặng Văn Long – Chủ một bến bãi cho biết: “Bến bãi hoạt động chưa được các cơ quan chức năng cấp phép là sai. Năm nào xã, huyện cũng kiểm tra yêu cầu dừng hoạt động nhưng vì chúng tôi vay ngân hàng, nợ nần nhiều nên các anh châm chước, tạo điều kiện”.

Tại bãi của ông Nguyễn Bá Quốc cũng đang tập kết những đống cát to sừng sững, cát đang được hút lên từ xà lan, nước chảy lênh láng. Các xe chở cát trọng tải lớn cơi nới thành thùng được che đậy sơ sài rồi kéo theo đất cát ra ngoài mà không qua cầu rửa lốp, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập với người dân mỗi khi đi qua.

Lãnh đạo xã Minh Quang đang tiếp tay cho vi phạm đất đai?

Ngoài việc bãi VLXD của ông Long và ông Quốc hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, người dân còn tố cáo lãnh đạo xã Minh Quang đang buông lỏng quản lý và tiếp tay cho ông Nguyễn Bá Quốc vi phạm Luật đất đai, tự ý chuyển đổi diện tích hơn 5000 m2 đất nông nghiệp trái phép tại thôn Mộc để làm bến bãi, trước hành vi vi phạm Luật đất đai của ông Quốc, lãnh đạo xã Minh Quang đã khép hồ sơ đầy đủ. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm đối với ông Nguyễn Bá Quốc đến nay đang là dấu chấm hỏi không có lời đáp. Hiện nay hơn 5000 m2 đất nông nghiệp đã được ông Nguyễn Bá Quốc xây tường rào, đổ bê tông kiên cố và dựng nhà trái phép giữa “thanh thiên bạch nhật” khiến người dân hết sức bất bình.

Xem thêm: Chương Mỹ (Hà Nội): Ai “bảo kê” cho lò gạch của ông Nguyễn Văn Lập hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường?

Trả lời về vấn đề trên, ông Phạm Tiểu Long – Chủ tịch UBND xã Minh Quang cho biết: Bãi tập kết VLXD thứ 2 của ông Nguyễn Bá Quốc mua của các hộ dân từ năm 2014 với diện tích khoảng hơn 5000m2. Khi xây dựng, thanh tra xây dựng xã đã lập biên bản, kiểm tra và phạt cảnh cáo, yêu cầu tháo dỡ, trả lại nguyên trạng. Tuy nhiên, đến nay ông Quốc không chấp hành.

Liên quan đến trách nhiệm, ông Phạm Tiểu Long – Chủ tịch đã thừa nhận việc xử lý vi phạm đất đai đối với ông Quốc chưa được quyết liệt, chậm trễ và khẳng định với PV, sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm của ông Quốc và yêu cầu phải trả lại nguyên trạng đất như ban đầu, để tiến tới tổ chức Đại hội Đảng bộ xã được thành công”.

Ông Nguyễn Bá Quốc đã tự ý chuyển đổi hơn 5000m2 đất nông nghiệp, vi phạm luật đất đai, trước sự tiếp tay của chính quyền xã Minh Quang

Ông Nguyễn Tiến Tha – Bí thư xã Minh Quang cho biết: “Phiên họp tháng 10/2019 của HĐND huyện, báo chí đã làm phóng sự về 12 xã có biểu hiện vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Trường hợp của ông Quốc tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang làm bãi kinh doanh trung chuyển VLXD đã được đưa lên bàn nghị sự của HĐND huyện và đề nghị đồng chí Chủ tịch xã trả lời chất vấn trước HĐND huyện và cũng như đưa ra biện pháp xử lý đối với ông Nguyễn Bá Quốc. Tuy nhiên, đến nay kết quả xử lý đối với ông Quốc đang bị bế tắc”

Sự việc xây dựng trái phép điểm trung chuyển VLXD của ông Nguyễn Bá Quốc đã được UBND xã Minh Quang phát hiện và HĐND huyện có ý kiến chỉ đạo nhưng tại sao đến nay không được xử lý dứt điểm. Vì sao sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại giữa thanh thiên bạch nhật?

Đề nghị UBND huyện Ba Vì nhanh chóng chỉ đạo các phòng chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm vi phạm về bến bãi VLXD, đất đai, trật tự xây dựng đối với hộ ông Nguyễn Bá Quốc và ông Đặng Văn Long tránh để vi phạm kéo dài khiến đơn vị nhờn luật ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tạo tiền đề xấu, gây bức xúc trong dư luận.

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội): Cần xử lý nghiêm tình trạng vi phạm Luật đất đai và các bãi VLXD hoạt động gây ô nhiễm môi trường