Xác định rõ nguồn gốc bụi có mùi hôi bay vào nhà dân ở Quảng Ngãi

Minh Lâm|15/11/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Qua kết quả kiểm tra, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác nhận bụi màu trắng xám kèm theo mùi khét bay vào nhà dân xuất phát từ phân xưởng RFCC của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Ngày 15/11, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã có thông tin chính thức về nguồn gốc, thành phần, bụi (chất lạ), mùi hôi không rõ nguyên nhân bay vào nhà dân trên địa bàn xã Bình Trị và xã Bình Hải, khiến hàng trăm người dân lo lắng.

Sau khi người dân cung cấp các vật phẩm, UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra thực tế tại Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn (Dung Quất).

loc-dau-dung-quat.jpg
Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

Tại đây, đoàn kiểm tra nhận thấy mẫu được thu tại hiện trường (ống khói phân xưởng 15) có màu sắc tương đồng với mẫu vật do người dân cung cấp.

Đoàn công tác phát hiện, chỉ số bụi trong khí thải phân xưởng RFCC có chỉ số bụi tăng do thiết bị tách bụi xúc tác bằng tĩnh điện (ESP) bị kích hoạt dừng khẩn cấp từ lúc 20 đến 24h ngày 30/10.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn thừa nhận đây là tình huống kỹ thuật không mong muốn, xảy ra ban đêm trong điều kiện thời tiết gió rất mạnh nên doanh nghiệp không quan sát được môi trường bên ngoài.

Theo quy định kỹ thuật hiện hành, bụi xúc tác từ phân xưởng RFCC là chất vô cơ có thành phần chính là Al2O3 (chiếm khoảng 56%), SiO2 (chiếm khoảng 40%) và các thành phần khác. Xúc tác này không thuộc danh mục chất thải nguy hại.

Từ 0h ngày 31/10 đến nay, thiết bị lọc bụi tĩnh điện tại phân xưởng 15 và các hạng mục bảo vệ môi trường tại các phân xưởng khác của nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động bình thường (không còn bụi và mùi khét), các thông số vận hành nằm trong giới hạn cho phép.

UBND huyện Bình Sơn yêu cầu xã Bình Trị và Bình Hải tiếp tục nắm bắt tình hình dân sinh tại khu vực sau phát sinh sự cố vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, kịp thời báo cáo các cấp về kiến nghị, sức khỏe cộng đồng (nếu có) để phối hợp giải quyết.

Đồng thời, huyện Bình Sơn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn nghiêm túc thực hiện quy trình sản xuất theo quy định, trường hợp phát sinh sự cố cần công khai thông tin, báo cáo chính quyền địa phương để phối hợp xử lý thông tin và phối hợp xử lý sự cố phát sinh về môi trường (nếu có). Rút kinh nghiệm trong việc chậm thông tin gây hoang mang, lo lắng từ chính quyền và nhân dân, nhất là khu vực dân cư xung quanh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, kịp thời thông tin, báo cáo với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời phối hợp xử lý các sự cố xảy ra

o-nhiem-1.jpg
Bụi bẩn màu xám tro tấp vào nhà dân ở xã Bình Trị và Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi)

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thuộc diện giám sát đặc biệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do đó, UBND huyện Bình Sơn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tài nguyên và Môi trường, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát đặc biệt công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, trong đó làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố tại Phân xưởng RFCC (Cracking xúc tác) để khắc phục, không để tái diễn sự cố và hướng xử lý theo quy định.

Trước đó, vào khoảng 20h ngày 30/10, nhiều nhà dân trên địa bàn KKT Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện trong nhà và ngoài sân có rất nhiều bụi màu trắng xám, kèm theo mùi hôi, khét khiến người dân lo lắng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định rõ nguồn gốc bụi có mùi hôi bay vào nhà dân ở Quảng Ngãi