Xây dựng “Trường học hạnh phúc” với sẻ chia, an toàn và tôn trọng

Lương Nguyễn|20/11/2023 15:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chia sẻ, tôn trọng và an toàn là ba tiêu chí được trường THCS Việt Nam – Angiêri triển khai khi thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” những năm qua. Đặc biệt tiêu chí an toàn được nhà trường ưu tiên hàng đầu, nhằm mang lại môi trường học đường tốt nhất cho các em học sinh học tập, rèn luyện phát triển thể chất và tinh thần.

Nói đến trường học hạnh phúc, nhiều người nghĩ ngay đến việc phải đầu tư những ngôi trường thật hiện đại. Nhưng hạnh phúc, trước tiên lại phải bắt đầu từ việc tạo niềm vui đi học mỗi ngày cho trẻ.

img_5751.jpeg
Trường THCS Việt Nam - Angiêri vinh danh học sinh thi đỗ vào trường THPT chuyên năm học 2022 - 2023
img_5748.jpeg
Trường THCS Việt Nam - Angiêri vinh danh học sinh thi đỗ vào trường THPT chuyên năm học 2023 - 2024

Trường THCS Việt Nam - Angiêri với chặng đường gần 40 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành là một trong những địa chỉ giáo dục uy tín, góp phần không nhỏ vào dòng chảy phát triển của Thủ đô thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Bên cạnh hoạt động giảng dạy và học tập, những năm qua, trường THCS Việt Nam - Angiêri còn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, xây dựng trường học thân thiện với môi trường, nhằm mang lại môi trường học tập hạnh phúc đến các em học sinh và giáo viên của nhà trường.

Chia sẻ về vấn đề này, cô giáo Trần Minh Thủy – Hiệu trưởng THCS Việt Nam – Angiêri cho biết: Nhà trường luôn xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” theo ba tiêu chí: Chia sẻ, tôn trọng và an toàn.

img_5711.jpeg
Trường THCS Việt Nam - Angiêri tổ chức tập huấn PCCC cho cán bộ, giáo viên nhà trường

Chia sẻ là thầy cô, ban phụ huynh và nhà trường thường xuyên trao đổi qua lại cởi mở về các hoạt động của trường, nhằm đảm bảo việc giảng dạy, học tập của thầy và trò nhà trường đạt hiệu quả tốt nhất.

Tôn trọng là sự tôn trọng giữa thầy cô, đồng nghiệp; giữa phụ huynh và thầy cô, giữa các em học sinh với bạn bè; sự hiếu kính giữa học trò với thầy cô, tạo nên môi trường học đường, mà ở đó tràn ngập tình yêu thương, sự lắng nghe và thấu hiểu để cùng nhau đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác giáo dục và các mục tiêu hàng năm mà nhà trường đã đề ra.

Tiêu chí an toàn được Ban giám hiệu nhà trường ưu tiên hàng đầu và quan tâm nhất, nhằm đảm bảo sự an toàn cho học sinh, xây dựng môi trường học đường thân thiện, yêu thương, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó giúp học sinh có điều kiện tốt nhất để học tập cũng như rèn luyện thể lực, trí lực và tinh thần.

Ban giám hiệu cùng lãnh đạo nhà trường những năm qua luôn xác định duy trì việc xây dựng môi trường sư phạm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện thông qua các việc làm cụ thể như: Đầu tư trồng 2 giàn hoa, trang bị ghế đá quanh khuôn viên nhà trường; Trồng cây xanh để tạo bóng mát, cảnh quan và không gian xanh mát cho ngôi trường; Tại các hành lang lớp học và sân trường đều đặt các thùng rác để các em học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, nhằm mang lại bầu không khí trong lành, sáng, sạch cho thầy và trò nhà trường, cô Minh Thủy cho biết.

Cũng theo cô Minh Thủy, một trong những điều làm nên thành công của công tác xây dựng trường học hạnh phúc và bảo vệ môi trường của trường THCS Việt Nam – Angiêri là vai trò quan trọng của hoạt động tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Trong các tiết học công nghệ, mỹ thuật hay hoạt động ngoại khóa, các thầy cô giáo thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn cho học sinh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường thông qua những hành động, việc làm hàng ngày như bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, thực hành tiết kiệm điện, thu gom pin quá hạn sử dụng và tái chế đồ dùng, vật dụng từ phế thải bỏ đi. Qua đó giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng tạo nên môi trường học đường trong lành.

Cô Minh Thủy dẫn chứng, từ các chai nhựa, lõi giấy vệ sinh, các em học sinh đã khéo léo và sáng tạo tận dụng những thứ tưởng chừng bỏ đi, biến chúng thành các lọ hoa nhỏ xinh, thân thiện môi trường. Với những trải nghiệm thực tế như vậy cũng giúp các em tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.

Ngoài ra, hàng năm, nhà trường đều duy trì việc phun khử khuẩn trong khuôn viên trường nhằm tạo cho các em có môi trường học tập vệ sinh, lớp học sạch sẽ, thông thoáng để học sinh được thoải mái vui chơi, nô đùa sau mỗi giờ học tập.

Bên cạnh đó, trong các chuyến đi trải nghiệm, tham quan thực tế, thầy cô giáo đều tuyên truyền cho học sinh khi đến các danh lam, thắng cảnh, địa điểm du lịch cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, không ngắt hoa bẻ cành, bỏ rác đúng nơi quy định. Vì vậy, các con hiểu thêm về văn hóa, lịch sử địa phương và có thêm nhiều trải nghiệm thực tế, học hỏi nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, tái chế thú vị.

img_5712.jpeg
Học sinh trường THCS Việt Nam - Angiêri hào hứng và nhiệt tình tham gia thực hành phòng cháy chữa cháy ngay trên sân trường

Cô giáo Minh Thủy còn cho biết thêm: “Thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong trường học, trường THCS Việt Nam – Angiêri đã phối hợp cùng Công an quận Thanh Xuân đến để tổ chức tập huấn phòng cháy chữa cháy cho toàn thể cán bộ công nhân viên, giáo viên và học sinh của nhà trường. Các em học sinh rất hào hứng khi tham gia hoạt động này. Các con trực tiếp được thực hành sử dụng bình chữa cháy ngay trên sân trường. Bên cạnh đó, thông qua buổi tập huấn như vậy, học sinh và cán bộ công nhân viên của trường cũng có thêm nhiều kỹ năng xử lý để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi xảy ra hỏa hoạn. Lớp tập huấn cũng thu hút 100% giáo viên trong trường tham gia, đã có 15 công nhân viên trong đó các thầy cô và toàn bộ bảo vệ được cấp chứng chỉ về PCCC”.

Ngoài ra, trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường đã lồng ghép tuyên truyền công tác PCCC bằng hình thức sử dụng hình ảnh trực quan, sinh động để học sinh dễ dàng tiếp thu được các kỹ năng PCCC khi có hỏa hoạn xả ra.

Với những hành động thiết thực cùng sự nỗ lực quyết tâm cao trong các mục tiêu giảng dạy, học tập và triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” tin tưởng rằng trường THCS Việt Nam – Angiêri sẽ gặt hái được thật nhiều trái ngọt. Các em học sinh của nhà trường luôn có nhiều sáng tạo, thành quả đáng tự hào trong học tập và hoạt động bảo vệ môi trường.

Đồng thời, với ba tiêu chí: Chia sẻ, tôn trọng và an toàn, trường THCS Việt Nam – Angiêri luôn là địa chỉ giáo dục tin cậy, nơi mong đến, chốn mong về của các em học sinh và các bậc phụ huynh trên địa bàn Hà Nội.

Lấy cảm hứng từ mô hình "Happy School" của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. Tùy theo điều kiện mà mỗi địa phương có những tiêu chí khác nhau nhưng một trường học hạnh phúc có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “Trường học hạnh phúc” với sẻ chia, an toàn và tôn trọng