Xôn xao clip bọt phun trắng xóa ở khu Công nghiệp Sam Sung Thái Nguyên

Việt An – Đình Tưởng|23/05/2017 01:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 22/5, trên Facebook xuất hiện đoạn clip quay lại cảnh bọt phun trắng xóa nghi là chất thải do một nhà máy thải ra bị bục, vỡ đường ống dẫn nước.

Hình ảnh trong clip nhiều lớp bọt trắng xóa phun lên đặc sệt và loang lổ chảy ra xung quanh khiến nhiều người lo lắng không dám lại gần.

Ngay sau khi đoạn clip được đưa lên mạng, đã có hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ gây xôn xao. Nhiều người bức xúc cho rằng đây là chất thải từ nhà máy Sam Sung Thái Nguyên do bị bục đường ống dẫn đến hiện tượng trên.

Theo người chia sẻ đoạn clip cho biết, sự việc được quay lại tại nhà máy Samsung Thái Nguyên có địa chỉ tại khu Công nghiệp Yên Bình, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Vị trí nơi xảy ra hiện tượng lạ này xảy ra tại trước cửa điện cơ 2 gần khu Công nghiệp Yên Bình.

Trao đổi với chúng tôi sau khi xem xong đoạn clip “bọt phun trắng xóa” một chuyên gia về Vật Lý cho rằng nếu ở khu vực phun bọt trắng xóa có đường ống dẫn chất thải của nhà máy Sam Sung, thì có thể do đường ống dẫn chất thải mà nhà máy thải ra yếu vỡ, hoặc chỗ đó đất kém dẫn đến áp suất phụt lên như thế. Tuy nhiên, để xác định chính xác đó là chất gì, có độc hại hay không cần lấy mẫu kiểm tra để làm rõ.

Cũng theo vị này, chất bọt màu trắng này có thể nguy hiểm nếu hít phải trực tiếp do vậy ông khuyến cáo người dân không nên đứng gần khi chưa rõ đó là chất gì.

Theo nhận định của vị này đây là khu Công nghiệp Yên Bình nằm gần quốc lộ 3. Có thể do đá vôi làm đường bị nung nóng, hoặc ủ nóng do dây điện cấp ngầm, khi bị hâm nóng lâu ngày, gặp mưa thì sùi ra bột như thế và phun lên.

Liên quan đến hiện tượng lạ trên, phóng viên đã liên hệ với đại diện Khu Công nghiệp Yên Bình để làm rõ nguyên nhân.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Quản lý Dịch vụ và tiện ích, Ban QL KCN Yên Bình cho biết: Sau khi hiện tượng này xảy ra, các đơn vị Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Ban Quản Lý Khu Công nghiệp Yên Bình, Công an xã Yên Bình đã cùng làm việc với Samsung để tiến hành kiểm tra và kết luận sơ bộ:

Đây không phải là sự cố môi trường mà chỉ là hiện tượng trào bọt do sự khác nhau về kích thước đường ống kết nối của Samsung và đường ống của Khu công nghiệp Yên Bình, gây nên sự chênh lệch về áp suất tạo ra lực ép nước tại hố ga gây nên bọt.

Trong quá trình xả, tại một thời điểm khi lượng nước cần xả lên cao, kết hợp với việc sử dụng bơm cao áp và kích thước đường ống kết nối của SEVT và Khu công nghiệp Yên Bình là khác nhau đã gây ra hiện tượng trào bọt qua các khoảng hở phía trên miệng hố ga. Sự việc trên chỉ xảy ra trong một thời gian rất ngắn, sau thời điểm trào bọt thì ngay lập tức đã lắng xuống do lưu lượng nước thải giảm tải.

Samsung và các đơn vị quản lý đang tích cực làm việc để tránh sự việc lặp lại lần nữa. Samsung sẽ tiếp tục cung cấp thông tin khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức sau khi điều tra kỹ lưỡng các vấn đề liên quan trong thời gian sớm nhất.

Việt An – Đình Tưởng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xôn xao clip bọt phun trắng xóa ở khu Công nghiệp Sam Sung Thái Nguyên