Xử lý sai phạm dự án cải tạo đất phục vụ cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Tuấn Phong|10/08/2023 18:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 9/8, thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý các sai phạm tại hai dự án cải tạo đất nông nghiệp phục vụ thi công đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây ở xã Xuân Hưng và Suối Cát, huyện Xuân Lộc.

Trong quá trình thực hiện dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất tại xã Xuân Hưng và xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc), chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long, cùng với liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH Xây dựng Trung Chính (liên danh Vinaconex - Trung Chính) đã để xảy ra sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể là thực hiện ngoài dự án, thi công vượt cote, tạo vách đứng không đúng phương án được chấp thuận. UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tồn tại đã nêu, thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, không để phát sinh sai phạm.

e72c76c5-ba20-43e4-b348-aded88042378.jpeg
Khu vực khai thác đất tại đồi Bình Minh, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an huyện Xuân Lộc cùng các phòng, ban chuyên môn kiểm tra hiện trạng, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, môi trường đối với vị trí vi phạm tại xã Xuân Hưng. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan đo đạc, xác định mức độ sai phạm, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với vị trí thực hiện dự án tại xã Xuân Hưng, liên danh Vinaconex-Trung Chính thuê đơn vị chức năng đo vẽ sau kết thúc thu hồi, xác định khối lượng thu hồi, nghĩa vụ tài chính và thực hiện bổ sung lớp đất màu, hoàn thổ cải tạo đất tăng độ phì, trồng cây xanh theo phương án được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp thuận. 

Riêng vị trí thực hiện dự án tại đồi Bình Minh, xã Suối Cát, cần được khẩn trương xử lý tình trạng để mái dốc ta-luy thẳng đứng, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa này. Liên danh Vinaconex-Trung Chính có trách nhiệm thỏa thuận với người dân có đất tại khu vực này để thống nhất phương án cải tạo tại chỗ, tạo vách ta-luy chống sạt lở, ổn định mái dốc công trình, nghiêm cấm việc chở vật liệu tại vị trí này ra khỏi khu vực.

Ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết ngành chức năng đã có hướng xử lý sai phạm trong khai thác các mỏ đất đắp: "Tiến hành tổ chức đo đạc toàn bộ hiện trạng, địa hình của các khu vực cấp phép khai thác cho đường cao tốc này. Xem xét có vị trí nào vượt quy định sản lượng cấp phép thì sẽ xử lý theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý sai phạm dự án cải tạo đất phục vụ cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây