(Moitruong.net.vn)– Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, năm 2017 đơn vị đã tiếp nhận và xử lý trên 1.400 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng về nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội.
Thống kê số lượng phản ánh của người tiêu dùng năm 2017
Năm 2017, Tổng đài đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng với số điện thoại miễn phí toàn quốc 1800. 6838 đã ghi nhận có 5.990 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 3.245 cuộc gọi, chiếm 54,17%.
Trong số 3.245 cuộc gọi có nhân viên trả lời, có 999 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Các cuộc gọi còn lại có nội dung tư vấn các lĩnh vực khác. Đa số các vụ việc hoặc yêu cầu tư vấn của người tiêu dùng đã được các tổng đài viên tư vấn ngay khi tiếp nhận.
Đối với các khiếu nại có tình tiết phức tạp, có giá trị tranh chấp lớn hoặc liên quan đến nhiều người tiêu dùng, tổng đài viên thường trực tiếp tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn người tiêu dùng gửi đơn khiếu nại bằng các hình thức khác (email, gửi bưu điện, gửi qua trang web bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đến trực tiếp) tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương.
Theo đó, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (177 trường hợp); nhóm đồ điện tử gia dụng (147 trường hợp) và nhóm điện thoại, viễn thông (114 trường hợp).
Đến hết năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử lý thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý thành công 405 vụ việc trong tổng số 412 vụ việc tiếp nhận (chiếm khoảng 98%). 7 vụ việc khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng giải quyết.
Linh Lan (T/h)