Xử phạt 4 doanh nghiệp chế biến nước mắm dùng phụ gia không cho phép

Ngọc Ánh (t/h)|14/01/2020 10:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử phạt hơn 780 triệu đồng 4 đơn vị sản xuất, chế biến nước mắm ở Vĩnh Long và An giang không đúng quy định.

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa cho biết đã phạt hành chính trên 780 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH CBTP Hòa Hiệp, Công ty TNHH thực phẩm Tấn Phát (tỉnh Vĩnh Long), Công ty TNHH MTV Điều Hương (tỉnh An Giang) do hành vi sử dụng nguyên liệu là hóa chất công nghiệp (soda Na2CO3) để sản xuất nước mắm.

Riêng Công ty cổ phần chế biến thủy hải sản Liên Thành (TP.HCM) bị phạt 6 triệu đồng do vi phạm về điều kiện sản xuất.

Đại diện phòng Thanh tra chuyên ngành 1 nhận định, việc phát hiện một số công ty sử dụng dịch bột ngọt, nước dịch tôm, cá và cacbonat (Na2CO3) là hóa chất công nghiệp để sản xuất và chế biến nước mắm là hết sức nghiêm trọng, vi phạm về an toàn thực phẩm.

Loại soda được sử dụng là soda Ash Light – Na2CO3, là hóa chất dùng trong công nghiệp sản xuất chất tẩy rửa (như xà phòng), dệt nhuộm, không có trong danh mục phụ gia thực phẩm.

Qua kiểm tra cho thấy các công ty này đã mua số lượng soda lớn về sản xuất nước mắm, với công thức sản xuất 800 lít “nước mắm” độ đạm 25-35% gồm: đun trong 40-50 giờ 17.000 lít hỗn hợp có 95% là dịch bột ngọt có vị chua, 5% dịch nước tôm, 120kg Soda. Kết quả ngoài 800 lít nước mắm, còn thu được 700 lít muối kết tủa.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trên cơ sở đó, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành với hơn 30 thành viên, trong đó có Bộ Công an, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương Vĩnh Long, An Giang, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi đoàn thanh tra đồng loạt ra quân kiểm tra, các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp nêu trên đều đã được ghi nhận, ông Tiến cho hay.

Trên cơ sở kết quả của đoàn thanh tra, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao đổi, bàn bạc với các đơn vị có liên quan của Bộ Công an, sau đó chuyển hồ sơ cho Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định.

Căn cứ vào kết quả, cơ quan công an đã yêu cầu Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp để xác minh thêm và lấy thêm mẫu nước mắm trên thị trường chuyển đến Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.

Các quyết định xử phạt các doanh nghiệp trên được ký vào ngày 8/8/2019.

Mặc dù các công ty đã bị xử phạt, nhưng vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phát hiện từ giữa năm 2019 nhưng không công khai để người dân biết và chọn mua nước mắm.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt 4 doanh nghiệp chế biến nước mắm dùng phụ gia không cho phép