Xuất khẩu gạo của Việt Nam lập đỉnh mới

Minh Lâm|04/11/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sản xuất lúa gạo đang được tập trung cao độ vào mục tiêu tăng sản lượng thu hoạch để XK hướng tới kỷ lục mới cả về khối lượng và kim ngạch.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, giá gạo xuất khẩu (XK) của Việt Nam đã tăng vọt, đạt mức cao nhất từ trước đến nay và cao hơn hẳn giá gạo XK của các quốc gia khác. Hiện giá gạo XK 5% tấm Việt Nam ở mức 653 USD/tấn, tăng 10 USD/tấn; giá gạo loại 25% tấm ở mức 638 USD/tấn, đạt đỉnh cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, giá gạo XK của Thái Lan, Parkistan tiếp tục xu hướng giảm. Gạo 5% tấm của Thái Lan XK ở mức 560 USD/tấn, giảm 4 USD/tấn so với phiên giao dịch trước đó; gạo 25% tấm có giá 520 USD/tấn. Gạo 5% tấm của Pakistan ở mức 563 USD/tấn, gạo 25% tấm có giá 488 USD/tấn.

Sau điều chỉnh, hiện gạo 5% tấm của Việt Nam đang cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan 92 USD/tấn và cao hơn gạo Pakistan 90 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo 25% tấm của Việt Nam cao hơn gạo Thái Lan tới 118 USD/tấn, cao hơn gạo Pakistan tới 150 USD/tấn.

gia-gao.jpg
Ảnh minh họa.

Có thể thấy, kể từ tháng 10 tới nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục ngược chiều tăng so với các đối thủ. Đặc biệt, việc giá gạo xuất khẩu cũng như nội địa tăng là một tín hiệu đáng mừng cho ngành lúa gạo Việt bởi sau nhiều năm xuất khẩu thì đây là năm đầu tiên gạo Việt có mức giá cao cũng như vị thế làm chủ về giá như hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui tăng giá, theo chia sẻ của các doanh nghiệp xuất khẩu, họ đang gặp khó khăn trong việc thu mua gạo vì giá gạo trong nước đang cao và lượng hàng trong kho không nhiều. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn không dám ký hợp đồng mới vì lo sợ giá gạo còn tăng, dẫn đến thua lỗ.

Về thị trường gạo xuất khẩu trong năm 2024, nhiều chuyên gia phân tích và dự báo thị trường cho biết, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm nay có khả năng đạt 8 triệu tấn, như vậy sang năm tới, tồn kho sẽ rất mỏng nên các doanh nghiệp phải hết sức thận trọng nếu không sẽ rất rủi ro như năm nay, ký hợp đồng nhiều nhưng không lường được nguồn cung hạn hẹp lúc đó giá bật lên lại gặp khó khăn.

Mặt khác, cũng cần lưu ý Ấn Độ có thể quay lại thị trường mặt bằng giá gạo sẽ bị hạ xuống, hiện nay giá gạo Việt Nam quá cao, giá gạo tăng cao nhưng hầu như gạo Việt Nam không bán được, đây cũng là hạn chế làm giảm tính cạnh tranh của gạo Việt Nam so với các nước xuất khẩu gạo khác.

Để nâng cao giá trị nông sản, tăng lợi nhuận cho các bên trong chuỗi ngành hàng lúa gạo cần áp dụng công nghệ giảm thất thoát không chỉ về số lượng, mà cần giảm thất thoát về chất lượng hạt gạo, giảm sử dụng năng lượng điện trong quá trình xay xát, giảm chi phí tiền điện tăng lợi nhuận là giải pháp được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu gạo của Việt Nam lập đỉnh mới