Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng năm 2024 có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD

Minh Lan|07/03/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo VASEP, với sự nỗ lực, linh hoạt và thích ứng của DN thủy sản, năm 2024, XK thủy sản sẽ cao hơn năm 2023, có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD.

Tháng đầu năm nay, XK đã tăng bứt phá 64% so với cùng kỳ năm 2023 (nếu bỏ yếu tố Tết Nguyên đán trùng vào tháng 1 năm ngoái thì XK vẫn tăng 25-26%).

Bước qua tháng 2, XK thủy sản ước đạt 564 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức sụt giảm này vẫn là con số tích cực vì tháng 2 năm nay có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Lũy kế 2 tháng đầu năm, XK thủy sản đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.

xuat-khau-thuy-san.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm liên tục từ quý IV-2022, XK từ quý IV-2023 có chiều hướng tích cực hơn và đột phá mạnh mẽ vào tháng 1 khi nhu cầu mua hàng phục vụ Tết Nguyên đán ở nhiều thị trường gia tăng, nhất là Trung Quốc và các nước châu Á. Một phần trong đó cũng phục vụ cho người tiêu dùng là cộng đồng người Việt và người châu Á ở các thị trường khác.

Sau Tết, thông thường nhu cầu sẽ chững lại một chút, do vậy XK sang Trung Quốc sẽ không tăng mạnh như trong tháng 1. Tuy nhiên, cũng đã bắt đầu vào mùa chay nên nhu cầu thủy sản quay trở lại ở các nước phương Tây và nhiều thị trường.

Tính tới hết tháng 2, XK tôm và cá ngừ đều tăng 37% so với cùng kỳ, trong khi XK cá tra tăng 15% và cá các loại khác tăng 8%. Riêng XK mực, bạch tuộc giảm nhẹ 1%.

XK tôm có tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia. Đặc biệt, tại thị trường Trung Quốc, nhu cầu đang hồi phục tốt, trong khi nước XK cạnh tranh là Ecuador đang bị cảnh báo bởi tôm có chất sulfit và vấn đề cước vận tải tăng do căng thẳng Biển Đỏ cũng khiến cho NK tôm Ecuador vào Trung Quốc sụt giảm.

Tuy nhiên, Ecuador lại tập trung nhiều hơn vào thị trường Mỹ và EU, do vậy áp lực cạnh tranh lại lớn hơn tại những thị trường này.

Giá XK cá tra sang Mỹ và EU đều chạm đáy những tháng cuối năm 2023, nhưng đã phục hồi nhẹ vào tháng 1, tuy nhiên giá xuất sang Trung Quốc vẫn thấp đáng kể so với những năm trước.

VASEP cho biết, tháng 3 và tháng 4, các DN thủy sản sẽ tham gia các chương trình Hội chợ thủy sản quốc tế tại Boston, Mỹ và Barcelona, Tây Ban Nha, kỳ vọng sẽ có những kết quả khả quan hơn cho đơn hàng của DN sau các sự kiện này.

VASEP nhận định, với sự nỗ lực, linh hoạt và thích ứng của DN thủy sản, năm 2024, XK thủy sản sẽ cao hơn năm 2023, có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, để đạt mục tiêu xuất khẩu thủy sản trong năm 2024 cần tiếp tục tăng thị phần bằng cách tăng cường các hoạt động về quảng bá cũng như các vấn đề về chất lượng an toàn thực phẩm. Các DN trong ngành cũng cho rằng, những động thái tích cực hỗ trợ DN của Chính phủ Việt Nam như chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các địa phương… để gỡ “thẻ vàng” IUU... sẽ tạo đà cho sự phục hồi của ngành thủy sản trong quý II, quý III/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng năm 2024 có thể chạm mốc 9,5 tỷ USD