Yên Bái: Điện lực Yên Bình đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

Minh Minh|18/08/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước mùa mưa bão điện lực Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với UBND huyện Yên Bình, các xã, thị trấn, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện tổ chức tuyên truyền đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão năm 2022 và đảm bảo an toàn điện cho nhân dân.

Điện lực Yên Bình (ĐLYB) hoạt động, quản lý trên địa bàn rộng và phần lớn là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại khó khăn, lưới điện hình tia trải dài trên địa hình đồi núi, bán kính cấp điện lớn. Đặc biệt, bước vào mùa mưa bão, tình trạng thời tiết cực đoan gây ảnh hưởng rất lớn đến vận hành ổn định của lưới điện, thiết bị điện và gây ra sự cố cho lưới điện như: cây đổ làm đứt hệ thống dây truyền tải điện, hư hỏng trạm biến áp (TBA); sét đánh làm hư hỏng thiết bị điện của đường dây, TBA, cột điện bị nghiêng, đổ do sạt lở đất.

dien-luc-yen-binh.jpg
Điện Lực Yên Bình diễn tập về bảo đảm an toàn cung cấp điện trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, để bảo đảm cung cấp điện ổn định trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, điện lực Yên Bình thực hiện tổng kiểm tra toàn bộ lưới điện; vệ sinh công nghiệp; tập trung sửa chữa các hư hỏng trên đường dây trung hạ thế; phát quang hành lang lưới điện; xử lý các tồn tại trên lưới điện trung, hạ áp để đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn; chỉ đạo các đội sản xuất thực hiện nghiêm việc theo dõi, kiểm tra tình hình vận hành của lưới điện, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao ảnh hưởng đến vận hành hệ thống điện; ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát thông số vận hành lưới điện và các TBA phân phối…

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc ĐLYB cho biết: ĐLYB đang quản lý vận hành 8 đường dây 35 kV với tổng chiều dài 321,5 km; 2 đường dây 22 kV với tổng chiều dài 4,0 km; 4 đường dây 10 kV với tổng chiều dài 28,7 km; tổng chiều dài đường dây hạ áp 0.4kV là 365,3 km; 7 TBA trung gian với tổng công suất đặt là 47,4MVA và 320 TBA phân phối với tổng công suất là 209,165 MVA (bao gồm cả tài sản của khách hàng)…

Để việc cung cấp điện được bảo đảm, đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đơn vị đã thường xuyên kiểm tra, tuân thủ quy trình vận hành các trạm biến áp, kịp thời luân chuyển các TBA đầy tải, nâng công suất các TBA quá tải.

Mặt khác, để góp phần bảo đảm điện sinh hoạt, sản xuất của người dân, các doanh nghiệp, ĐLYB đã đưa ra các phương án xử lý khi xảy ra sự cố vĩnh cửu các đường dây trung thế, đơn vị sẽ thực hiện phân vùng, cô lập sự cố nhanh chóng loại phần tử bị sự cố ra khỏi lưới.

Cùng đó, ngay từ đầu năm, ĐLYB đã kiện toàn tiểu Ban Chỉ huy và đội xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN); xây dựng phương án PCTT - TKCN, xử lý sự cố và tổ chức diễn tập; chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết mưa bão thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức triển khai phương châm "4 tại chỗ” và trực PCTT - TKCN khi có mưa bão ảnh hưởng; khắc phục nhanh sự cố, kịp thời khôi phục cung cấp điện cho khách hàng.

Cùng đó, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng để đáp ứng việc xử lý khắc phục các thiệt hại do thiên tai gây ra. Phối hợp tốt với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, đầu tư xây dựng mở rộng lưới điện và đưa vào vận hành trước mùa mưa bão nhằm nâng cao năng lực truyền tải, chống quá tải cho lưới điện và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Tăng cường tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Ông Nguyễn Khánh Toàn - Đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp Thác Bà thuộc ĐLYB cho biết: "Hiện, chúng tôi đang quản lý số khách hàng lớn, địa bàn rộng. Để bảo đảm cung cấp điện luôn thông suốt, chúng tôi luôn kiểm tra lưới điện, TBA; tổ chức kiểm tra và gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở, sự cố gây mất an toàn trong quản lý vận hành, cung cấp điện; huy động toàn bộ nhân lực thống kê các điểm hành lang có nguy cơ đe dọa sự cố; đồng thời, tổ chức phát dọn nhằm giảm thiểu sự cố khi có mưa bão”.

Cùng đó, trước mùa mưa bão ĐLYB đã phối hợp với UBND huyện Yên Bình, các xã, thị trấn, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện tổ chức tuyên truyền đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão năm 2022 và đảm bảo an toàn điện trong dân. Chỉ đạo các phòng, đội, tổ sản xuất thường xuyên kiểm tra củng cố lưới điện, thiết bị điện và TBA, kịp thời phát hiện sửa chữa các hư hỏng, khiếm khuyết của lưới điện đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Điện lực Yên Bình đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão