Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Trung tâm điện lực Ô Môn

Phạm Anh|22/06/2022 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 20/6, trong chuyến công tác tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc với Ban lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong chương trình làm việc, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã có buổi họp với lãnh đạo Thành phố Cần Thơ và Tổng công ty Phát điện 2 về tiến độ thực hiện các dự án thuộc Trung tâm điện lực Ô Môn.

Đại diện lãnh đạo EVNGENCO2 báo cáo với Thủ tướng về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh đến thời điểm hiện tại của Tổng công ty. Lãnh đạo Thành phố Cần Thơ báo cáo về tiến độ cũng như một số vướng mắc đang gặp phải khi thực hiện các dự án thuộc Trung tâm điện lực Ô Môn.

chinh(1).jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Nhà máy nhiệt điện Ô Môn I.

Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả mà EVNGENCO2 đã đạt được. Trong đó có hai nội dung quan trọng là Tổng công ty đã chuyển sang mô hình công ty cổ phần trong năm 2021. Sau khi cổ phần hóa, Tổng công ty kinh doanh có lãi, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 1.900 tỷ đồng vào năm 2021. Đối với các dự án nguồn điện đầu tư trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị EVNGENCO2 nghiên cứu khai thác, đầu tư thêm các dự án điện gió, điện mặt trời trong khu vực để phát triển các nguồn năng lượng trong tương lai, tiến tới không chạy than.

Riêng đối với các dự án thuộc Trung tâm điện lực Ô Môn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhanh chóng tính toán tổng lượng khí cần khai thác để vận hành các Nhà máy Ô Môn I, II, III, IV là bao nhiêu và khả năng khai thác tối đa trong thời gian bao lâu, qua đó từng bước giảm lượng phát thải khí carbon xuống mức 50% và đảm bảo mục tiêu phát thải carbon bằng 0 – Net Zero vào năm 2050.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phối hợp, nhanh chóng thực hiện việc cấp khí Lô B về các dự án Trung tâm Điện lực Ô Môn, không thể để việc chậm trễ kéo dài nhiều năm nay, trên cơ sở “hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro” với nhà đầu tư.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo việc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Trung tâm điện lực Ô Môn