Yên Bái nỗ lực khống chế dịch bệnh lở mồm long móng

30/03/2018 01:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có 170 gia súc của 77 hộ dân mắc bệnh LMLM, tập trung tại 6 thôn, bản thuộc các xã Nậm Có, Nậm Khắt, Hồ Bốn.

(Moitruong.net.vn) – Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái cho biết, ngày 28/3/2018 phát hiện thêm 4 con trâu của 3 hộ chăn nuôi tại thôn Hang Á, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Trong đó, xã Nậm Có phát hiện dịch sớm nhất với 62 con trâu, 67 con bò, 13 con lợn nhiễm bệnh; xã Nậm Khắt có 24 con bò mắc bệnh; xã Hồ Bốn có 4 con trâu nhiễm bệnh.

Trước đó, thông tin từ Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Yên Bái, từ ngày 31/1 đến ngày 27/3, tỉnh đã có 227 con gia súc bị mắc LMLM, trong đó có 94 con trâu, 97 con bò và 36 con lợn.

Gia súc mắc bệnh chủ yếu tập trung tại các huyện Mù Cang Chải, Văn Yên và Lục Yên. Trong đó, huyện Mù Cang Chải đã có 166 con trâu, bò và lợn (13 con lợn đã bị tiêu hủy); huyện Văn Yên có 56 con trâu, bò, lợn (23 con lợn bị tiêu hủy); huyện Lục Yên có 5 con trâu.

Hiện Chi cục chăn nuôi và thú y Yên Bái đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện, xã luôn sát sao, giám sát chặt chẽ những khu vực có dịch xảy ra để hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống bệnh, cách ly và nghiêm cấm mọi hành vi buôn bán, vận chuyển gia súc mắc bệnh; cấp 16.225 liều vắc xin và 240 lít thuốc sát trùng để phun tiêu độc khử trùng, tiêm vắc xin lở mồm long móng phòng, chống dịch bệnh tại 3 huyện; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân đang trong thời điểm giao mùa rất dễ nảy sinh mầm bệnh không nên thả rông gia súc vào rừng, các khe suối, thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, nơi chăn thả gia súc sạch sẽ, khô ráo, rắc vôi bột khử trùng và kiểm tra tình hình sức khỏe đàn vật nuôi.

Hướng Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái nỗ lực khống chế dịch bệnh lở mồm long móng