62 tỷ USD đang bị "bỏ quên" từ rác thải điện tử

Hạ Vy|21/03/2024 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khoảng 25% trong số 65 triệu tấn rác điện tử toàn cầu thải ra năm 2022 được thu thập và tái chế. Điều đó đồng nghĩa rằng 62 tỷ USD đang bị "bỏ quên" trong khi nguy cơ ô nhiễm ngày càng gia tăng.

Đây là nội dung báo cáo mới được các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) công bố, qua đó gióng lên hồi chuông cảnh báo về cuộc khủng hoảng rác thải chưa được quan tâm đúng mức.

21-rac.jpg
Khối lượng rác điện tử thải ra năm 2022 là 65 triệu tấn, mức cao kỷ lục và tăng tới 82% so với năm 2010

Theo báo cáo từ Liên minh Điện tử viễn thông quốc tế (ITU) và Viện nghiên cứu LHQ về nghiên cứu và đào tạo (UNITAR), khối lượng rác điện tử thải ra năm 2022 là 65 triệu tấn, mức cao kỷ lục và tăng tới 82% so với năm 2010. Dù lượng rác điện tử thải ra vẫn không ngừng tăng nhưng chưa đến 25% trong tổng khối lượng rác điện tử năm 2022 được thu thập và tái chế.

Điều này đồng nghĩa rằng có những nguồn rác có thể tái chế với tổng giá trị lên tới 62 tỷ USD đang bị "bỏ quên" trong khi nguy cơ ô nhiễm với các cộng đồng trên toàn cầu từ những nguồn này gia tăng, càng làm trầm trọng thêm những hậu quả về môi trường và sức khỏe trên toàn cầu.

Báo cáo cũng dự báo lượng rác điện tử thải ra trên toàn thế giới sẽ tăng thêm 33% vào năm 2030, lên 82 triệu tấn mỗi năm. Đây là xu hướng đáng báo động, nêu bật nhu cầu hành động khẩn cấp giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải điện tử ngày càng chồng chất.

Giám đốc điều hành UNITAR, Nikhil Seth, nêu rõ song song với việc kỳ vọng các tấm pin năng lượng Mặt Trời và các thiết bị điện tử sẽ góp phần lớn giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật số, thế giới cần gấp rút lưu ý vấn đề rác thải từ lĩnh vực này.

Rác thải điện tử được định nghĩa là những sản phẩm điện tử bị vứt bỏ nhưng vẫn có pin hoặc phích cắm, có thể gây ra những nguy cơ đáng kể cho sức khỏe và môi trường vì có những thành phần độc hại.

Bài liên quan
  • [VIDEO] Cần có giải pháp trong quản lý hoạt động thu gom rác thải điện tử
    Những con số đáng báo động về lượng rác thải điện tử (RTĐT) hàng ngày được thải ra môi trường đang dấy lên mối lo ngại lớn đối với môi trường sống và sức khỏe người dân. Trong khi ngành công nghiệp điện tử ngày càng phát triển thì việc thu gom, tái chế, xử lý RTĐT vẫn chưa mang lại hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
62 tỷ USD đang bị "bỏ quên" từ rác thải điện tử