Ăn chuối tốt cho tim mạch, thư giãn?

Minh Châu|25/04/2024 16:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chuối không những là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe, có thể khiến bạn hạnh phúc, hưng phấn và tràn đầy năng lượng hơn.

Chuối được biết đến là loại quả sau khi hấp thụ mang lại năng lượng nhanh chóng cho cơ thể vì có chứa ba thành phần đường tự nhiên là sucrose, fructose, glucose, cùng với nhiều chất xơ. Chỉ với hai quả chuối có thể cung cấp đủ năng lượng cho 90 phút hoạt động. Chính vì vậy, chuối được xem là loại quả lý tưởng dành cho các vận động viên thể dục thể thao. Song không chỉ có vậy, những nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Australia còn cho thấy những tác dụng ngăn ngừa bệnh tật và chống lại một số triệu chứng liên quan đến vấn đề sức khỏe của quả chuối nếu đưa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Bác sĩ Nguyễn Kim Ngân - đơn vị chăm sóc da và làm đẹp, khoa khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM - cho biết một quả chuối nặng trung bình 118 gam có thành phần dinh dưỡng như sau:

Kali 9% RDI, vitamin B6: 33% RDI, vitamin C: 11% RDI, magie: 8% RDI, đồng: 10% RDI, mangan: 14% RDI, sắt: 02% RDI, carbs: 24 gam, chất xơ: 3,1 gam, protein: 1,3 gam, chất béo: 0,4 gam.

Trong đó, RDI (Reference Daily Intake) là lượng tiêu thụ tham khảo hằng ngày.

Một trái chuối cung cấp khoảng 700-120 calo tùy kích cỡ và loại. Chuối rất ít chất béo, phù hợp với người ăn kiêng. Chuối nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa tốt hơn, giúp dạ dày lâu đói hơn, giảm tình trạng táo bón.

chuoi.jpg
Chuối là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho mọi lứa tuổi

Chuối có men vi sinh, là những vi khuẩn tốt được tìm thấy trong ruột và prebiotic, carbs nuôi dưỡng những vi khuẩn tốt này.

Có bằng chứng cho thấy men vi sinh có thể giúp giảm bớt chứng tiêu chảy khó chịu mà mọi người gặp phải sau khi dùng một số loại thuốc kháng sinh, cải thiện nhiễm trùng nấm men và đường tiết niệu; điều trị một số bệnh nhiễm trùng trong ruột, dễ mắc hội chứng ruột kích thích; giảm tình trạng không dung nạp lactose, giảm bớt một số triệu chứng dị ứng.

Chuối xanh có nhiều tinh bột kháng hơn chuối chín (tinh bột kháng là tinh bột không bị chuyển hóa thành đường sau quá trình tiêu hóa), điều này làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, phù hợp với người bị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều này không đúng hoàn toàn với chuối chín, ăn nhiều chuối chín vẫn có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Vitamin B6 trong chuối đóng vai trò hình thành nên hemoglobin. Đây là một protein vận chuyển oxy và kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Vitamin B6 là một chất dinh dưỡng khác có thể làm dịu đi các triệu chứng trầm cảm nhờ có tác dụng làm tăng chức năng thần kinh trong não, cũng như có khả năng phục hồi sự mất cân bằng nội tiết tố trong não - nguyên nhân gây trầm cảm, giúp ngủ ngon hơn.

Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào. Kali là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của tim. Chế độ ăn giàu kali giúp giảm huyết áp. Những người bổ sung đủ kali có ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn, giảm các nguy cơ đột quỵ, giúp cơ bắp khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, chuối chứa một lượng vừa đủ magie, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Vì những lý do trên, chuối là món ăn ưa thích của những người chăm tập thể dục thể thao, vì nạp được năng lượng cần thiết mà không gây tăng cân, tốt cho tim mạch sau những bài tập nặng và giúp cơ bắp khỏe mạnh.

Chuối chứa khoảng 11% lượng vitamin C cần cho 1 ngày của bạn. Vitamin C giúp cơ thể giảm tốc độ lão hóa, tăng cường miễn dịch cơ thể, giúp da sáng khỏe, tăng sinh collagen tự nhiên tốt cho da, khớp, dây chằng,...

Trái cây và rau quả nói chung là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt. Chuối có chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin, vitamin C.

Các chất này giúp cơ thể trẻ lâu hơn, ít nguy cơ mắc bệnh hơn, giảm hình thành các tế bào ung thư,...

Điều hòa cảm xúc và cải thiện tâm trạng

Chuối được mệnh danh là "trái cây hạnh phúc" chứa tryptophan và vitamin B6, rất tốt cho việc tạo ra serotonin. Serotonin có thể giúp điều chỉnh cảm xúc, khiến cơ thể thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc và còn có thể giúp ngủ ngon. Khi nồng độ serotonin trong cơ thể con người giảm đi sẽ dẫn đến những cảm xúc tiêu cực, u uất. Nếu nguyên liệu serotonin được bổ sung kịp thời sẽ giúp ổn định tâm trạng.

Cứ 100g chuối cũng chứa 24mg magie rất tốt cho tâm trạng và tinh thần thư thái.

Hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch

Bổ sung đủ lượng kali là rất quan trọng đối với cơ thể con người. Cứ 100g chuối có chứa 368mg kali, rất tốt cho việc ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Kali cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Magie có trong chuối cũng rất tốt cho việc duy trì một trái tim khỏe mạnh, thiếu hụt magie có thể khiến tim đập không đều. Chất velociferin trong chuối có thể ức chế kết tập tiểu cầu, ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, giúp mạch máu thông suốt.

Mặc dù ăn chuối có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe của tim, nhưng hãy ăn chúng một cách điều độ. Vì trong chuối có hàm lượng đường cao, nếu ăn quá nhiều đường sẽ dễ chuyển hóa thành triglycerid, dẫn đến tăng mỡ máu.

tim-mach.jpg
Ăn chuối giúp cải thiện sức khỏe của tim

So sánh với các loại quả khác

So sánh với các loại hoa quả khác, hàm lượng dinh dưỡng trong chuối cao hơn rất nhiều các loại hoa quả khác, chẳng hạn như protein trong chuối cao gấp 4 lần táo, lượng carbonhydrate cao gấp 2 lần, và lượng phốt pho cao gấp 3 lần. Ngoài ra hàm lượng các vitamin A, chất sắt trong chuối còn cao gấp 5 lần các loại quả khác như táo, lê, xoài... trong khi đó hàm lượng khoáng chất, kali cũng cao gấp 2 lần.

Bài liên quan
  • 3 công bố mới nhất về phương pháp cắt lạnh polyp đại tràng
    Tại hội nghị Nội soi tiêu hóa toàn quốc lần thứ 8 diễn ra ngày 20/4 vừa qua, ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính thức công bố “Kết quả áp dụng phương pháp cắt lạnh polyp đại tràng kích thước <10mm” về 3 ưu điểm vượt trội cho bệnh nhân khi thực hiện cắt lạnh polyp đại tràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn chuối tốt cho tim mạch, thư giãn?