Anh: Nắng nóng gây hạn hán nghiêm trọng, nhiệt độ cao kỷ lục kéo dài

Minh Anh|08/08/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời tiết nắng nóng và khô hạn kéo dài có khả năng đẩy nước Anh vào tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Nước Anh đã trải qua tháng 7 nắng nóng và khô hạn nhất kể từ năm 1935, với một đợt nắng nóng chưa từng có và nhiệt độ lần đầu tiên được ghi nhận trên 40 độ C. Thời tiết khắc nghiệt đã buộc 3 công ty cấp nước của Anh phải thông báo lệnh cấm sử dụng vòi nước tưới cây nhằm tránh ảnh hưởng đến khoảng 2,4 triệu người ở vùng England và xứ Wales.

Cơ quan Môi trường Anh ngày 7/8 đã đưa ra cảnh báo nếu tình trạng khô hạn tiếp diễn "nhiều vùng của nước Anh sẽ rơi vào tình trạng khô hạn". Trong khi đó, Văn phòng Khí tượng Anh (Met Office) cũng dự báo rằng tuần này có thể sẽ nắng nóng, không có mưa đáng kể ở miền Nam nước Anh cho đến ít nhất là cuối tuần.

han-han-1.png
Mực nước thấp tại Hồ chứa Baitings ở Tây Yorkshire. Ảnh: ft.com

Biến đổi khí hậu đã gây ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới, từ sóng nhiệt đến lũ lụt và hỏa hoạn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn. Trái Đất đã ấm lên khoảng 1,1 độ C so với thời tiền công nghiệp và dự kiến sẽ tiếp tục ấm lên trong một thời gian ngay cả khi lượng khí thải CO2 được hạn chế nhanh chóng.

Nhà khoa học cấp cao tại Viện James Hutton, Mike Rivington, cho biết: “Quy mô của các đợt nắng nóng và hạn hán mà chúng ta đang trải qua đã được các nghiên cứu khí hậu dự đoán trong nhiều năm nay. Những gì chúng ta đang thấy là một tín hiệu rõ ràng về tương lai sẽ như thế nào”.

Công ty cung cấp nước Thames Water, nhà cung cấp chính cho London và khu vực lân cận cho biết, công ty hiện đang phải kêu gọi người dân tiết kiệm nước, nhưng “giai đoạn tiếp theo” sẽ buộc phải đưa ra lệnh cấm tạm thời việc sử dụng vòi nước để tưới cây, trong nỗ lực đối phó với tình trạng khô hạn. Cũng theo Thames Water, nhu cầu gần đây đã tăng cao nhất trong hơn 25 năm qua trong khi nguồn cung nước lại thấp hơn bình thường.

Để đối phó với tình trạng hạn hán, Thames Water cũng chuẩn bị một kế hoạch, trong đó có việc sử dụng nhà máy khử muối, nhằm loại bỏ muối khỏi nước, ở phía Đông London khi tình trạng căng thẳng về nhu cầu sử dụng nước xảy ra. Nhà máy này vốn được hoàn thành vào năm 2010, nhưng nay đã không còn hoạt động. Công ty cho biết đang làm việc “càng nhanh càng tốt để sẵn sàng đưa vào sử dụng vào đầu năm tới, nhằm bảo vệ nguồn cung cấp nếu lại có một mùa Đông khô hạn nữa”.

Lệnh cấm sử dụng vòi nước để tưới cây cũng đã được 3 công ty cung cấp nước lớn, gồm Southern Water, South East Water và Welsh Water công bố, áp dụng cho khoảng 2,4 triệu khách hàng trên khắp các vùng như Hampshire, Isle of Wight, Kent, Sussex và Pembrokeshire. Đối với một số địa phương, chính quyền còn ban hành lệnh xử phạt hành chính lên tới 1.000 bảng Anh (1.205 USD) nếu phát hiện người dân sử dụng vòi nước để tưới cây. Các công ty nước khác đã kêu gọi khách hàng tiết kiệm tài nguyên trong vài tuần với hy vọng tránh phải đưa ra biện pháp như vậy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Nắng nóng gây hạn hán nghiêm trọng, nhiệt độ cao kỷ lục kéo dài