Ba Đình, Hà Nội: Người dân kêu cứu trong vô vọng vì bãi tập kết rác thải trước cửa nhà gây ô nhiễm

Ngọc Linh (t/h)|05/06/2019 00:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vài năm trở lại đây, các hộ dân tại ngõ 135 Đội Cấn, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội phải kêu cứu bãi rác tập kết nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Ngõ 135 Đội Cấn là con đường nối với Công viên Bách Thảo và đi vào Khu di tích lịch sử hồ B52 của TP Hà Nội. Tuy nhiên nơi đây đã trở thành địa điểm tập kết hàng chục xe rác thải sinh hoạt hàng ngày, biến khu vực này ngập ngụa trong rác thải với mùi hôi hám khó chịu, khiến người dân sống đối diện phải nghẹt thở và đóng cửa kín mít ngày qua ngày.

Được biết, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay và người dân đã nhiều lần kêu cứu đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Bà Phan Thị Đãng – Tổ trưởng Tổ dân phố số 6, phường Ngọc Hà cho biết: “Hàng ngày, hàng chục xe rác với tất cả các loại rác thải được công nhân môi trường tập kết về để dọc tuyến đường cạnh hồ Ngọc Hà này. Việc này đã gây mùi hôi hám nồng nặc, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa cản trở giao thông đi lại. Chưa kể, mỗi lần xe rác đi thì đồ thức ăn thừa ở các xe tràn đầy ra đường gây mất vệ sinh đường phố.

Điểm tập kết rác ngay sát nhà dân ngõ 135 Đội Cấn gây ô nhiễm môi trường

Chỉ cần đi đến ngõ 135 phố Đội Cấn đã thấy mùi hôi thối nồng nặc của rác thải sinh hoạt xộc thẳng lên mũi, các xe rác dừng và tập kết bên hành lang hồ Đầm Tròn (phường Ngọc Hà) làm mất cảnh quan đô thị cũng như lấn chiếm đường đi bộ của người dân. Không chỉ vậy xe chở rác tập kết liên tục từ sáng đến đêm gây ồn ào, lộn xộn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân nơi đây.

Đáng nói, khu vực tập kết này nằm ngay sát nhà dân, mang tiếng là nhà nằm cạnh hồ mà các nhà khu vực này lúc nào cũng trong tình trạng đóng cửa kín mít, mở cửa ra là không chịu được mùi hôi hám khó chịu từ bãi rác sộc vào nhà. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần trong các cuộc họp cử tri cũng như có đơn gửi chính quyền địa phương, nhưng vẫn không thấy chuyển biến gì.”

“Cách đây hơn 100m, phía trong hồ Ngọc Hà có chỗ có thể tập kết được mà không gần khu dân cư, cũng không cản trở giao thông nên chúng tôi hi vọng chính quyền địa phương có thể xem xét, chuyển điểm tập kết rác, giữ gìn môi trường sống trong lành cho người dân ở khu vực này” – một người dân sống cạnh điểm tập kết rác thải này kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Thành Quang – Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà cũng thừa nhận là sự việc trên đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh tương đối lâu và phường cũng đã nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân khu phố này. Tuy nhiên, vị Chủ tịch phường này lại cho rằng, đây là địa điểm thích hợp nhất để tập kết rác thải sinh hoạt của cả 2 phường Ngọc Hà và Đội Cấn.

Người dân các hộ ở ngõ 135 Đội Cấn đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới UBND Phường Ngọc Hà, Công ty TNHH Một thành viên môi trường đô thị Hà Nội – chi nhánh Ba Đình đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, di dời điểm tập kết rác trên nhưng đến nay đề nghị này vẫn chưa được thực hiện.

Còn về hướng khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch phường Ngọc Hà cho biết, chỉ có cách là trong thời gian tới phường sẽ tiếp tục kiến nghị với Xí nghiệp đô thị Ba Đình di chuyển rác sớm, nhiều lần và phun nước rửa sạch khu phố.

Như vậy, điểm tập kết rác này đã gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài mà không có hướng khắc phục dứt điểm, liệu chính quyền địa phương đã làm hết trách nhiệm? Giải pháp tạm thời mà phường Ngọc Hà đưa ra ở trên liệu có đảm bảo môi trường sống và không phát sinh dịch bệnh?

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình, Hà Nội: Người dân kêu cứu trong vô vọng vì bãi tập kết rác thải trước cửa nhà gây ô nhiễm