Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhà máy xử lý nước thải thiếu nước thải để vận hành

Tuấn Kiệt|11/07/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhà máy xử lý nước thải tại khu xử lý rác tập trung Tóc Tiên hoạt động từ tháng 8/2022, nhưng hệ thống này luôn thiếu nước thải để vận hành.

Hệ thống xử lý nước thải xây dựng đạt chuẩn A theo quy định của Bộ TN-MT và được Sở TN-MT giám sát mọi hoạt động, chất lượng nguồn nước qua hệ thống quan trắc tự động.

Toàn bộ hệ thống cống thu gom nước thải đã được đấu nối tới từng doanh nghiệp trong khu xử lý rác thải tập trung Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Thế nhưng sau khi đầu tư, đi vào hoạt động hơn 1 năm nay, hệ thống xử lý nước thải tập trung của nhà máy Quý Tiến luôn trong tình trạng thiếu nước thải để vận hành. Trong khi đó, người dân sinh sống dọc suối Giao Kèo (xã Tóc Tiên) liên tục phản ánh tình trạng nước suối bị ô nhiễm, bốc mùi mà nguyên nhân xuất phát từ khu xử lý rác thải này. Trong thời gian đi vào hoạt động, hệ thống này chỉ tiếp nhận và xử lý được khoảng 3% so với công suất dự kiến.

nha-may-xu-ly-nuoc-thai.png
Hệ thống xử lý nước thải trong khu xử lý rác tại xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

"Trước khi làm, chúng tôi có tham khảo giấy phép xả thải, đánh giá tác động môi trường của các doanh nghiệp trong khu xử lý tập trung này, nhưng hiện tại nước thải về chỉ khoảng 3-4%/ ngày. Với lượng nước thải ít như vậy, chúng tôi phải bỏ ra thêm chi phí để duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống này, kể cả nhân công, điện nước và chất dinh dưỡng cho vi sinh", ông Trần Quốc Thắng - Phó GĐ Nhà máy xử lý chất thải Quý Tiến giãi bày.

Theo giấy phép hoạt động của 10 doanh nghiệp trong khu xử lý thì lượng nước thải trong quá trình hoạt động có thể lên đến 1800m3/ngày, nhưng trên thực tế, lượng nước thải thu gom về hệ thống xử lý nước thải của nhà máy xử lý này thời gian qua gần như là con số 0. Được biết, giá xử lý nước thải của nhà máy Quý Tiến chỉ khoảng 14.000đ/m3, thấp hơn nhiều so với mức xử lý thực tế khoảng 50- 60 ngàn/m3.

Mức giá này không quá cao với thực tế mặt bằng giá xử lý nước thải hiện nay. Mặc dù vậy, nguồn nước thải vẫn không đổ vào nhà máy xử lý nước thải. Trong khi các doanh nghiệp trong khu xử lý rác tại đây gần như không chuyển nước thải về dù giấy phép xả thải sau xử lý đã hết hạn, hoặc không đạt tiêu chuẩn cột A hiện hành, thì nhà máy xử lý nước thải cũng không có quyền yêu cầu các DN khác phải chuyển nước thải chưa qua xử lý về nhà máy của mình.

Trước nghịch lý có nhà máy xử lý nhưng lại không có nguồn nước thải đổ về để hoạt động. Cả nhà máy xử lý nước thải và người dân đều lo ngại nguy cơ ô nhiễm môi trường nước thải xuất phát từ khu xử lý rác tập trung Tóc Tiên sẽ luôn tiềm ẩn, kéo theo nhiều hệ luỵ phức tạp, tốn kém.

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở đã tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp trong KXLCTTT Tóc Tiên phải đấu nối hệ thống xử lý nước thải vào Nhà máy Xử lý nước thải tập trung Quý Tiến để cơ quan chức năng tập trung kiểm soát từ một đầu mối, thay vì phải kiểm soát việc xả thải của từng DN như trước đây. DN nào chưa đấu nối, sau khi giấy phép xử lý nước thải cục bộ hết hạn thì sẽ không được gia hạn.

Cũng theo Sở TN-MT, việc áp dụng mô hình xử lý nước thải tập trung tại KXLCTTT Tóc Tiên sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường về nước thải cho Khu xử lý. Chất lượng nước khi thải ra môi trường sẽ được Sở TN-MT tự động lấy mẫu và giám sát trực tuyến 24/24. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các DN trong KXLCTTT Tóc Tiên cũng sẽ nhẹ nhàng hơn. Còn với cơ quan chức năng, khi xảy ra sự cố về nước thải thì chỉ cần kiểm tra Nhà máy Xử lý nước thải tập trung Quý Tiến, chứ không cần phải đi hàng chục DN thứ cấp trong khu xử lý để kiểm tra như trước đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhà máy xử lý nước thải thiếu nước thải để vận hành