Bắc Giang: Thắng lợi lớn trong vụ vải thiều 2017

T.Anh|03/08/2017 09:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Vụ vải thiều 2017, do ảnh hưởng của thời tiết vẫn còn tồn tại nghịch cảnh mất mùa được giá. Tuy nhiên, chất lượng và giá bán vải thiều của tỉnh Bắc Giang được đánh giá là cao nhất trong vòng 60 năm trở lại đây. Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị Tổng kết công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2017.

Ngày 2/8, Hội nghị Tổng kết công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2017 đã diễn ra tại tỉnh Bắc Giang

Cụ thể, do điều kiện thời tiết khó khăn, sản lượng vải thiều Bắc Giang năm 2017 giảm khoảng 40% so với mọi năm. Tuy nhiên, vải thiều lại tiêu thụ thuận lợi và đạt mức giá bán cao nhất trong vòng 6 thập kỷ qua. Giá trị sản xuất từ vải thiều toàn tỉnh ước đạt 3.537 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động dịch vụ phụ trợ đạt 1.769 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ ước đạt 5.306 tỷ đồng. Giá bán trung bình cả vụ đạt 38 nghìn đồng, cao gần gấp 2 lần so với năm 2016. Giá vải thiều xuất khẩu trung bình đạt 58 nghìn đồng/kg.

Về thị trường tiêu thụ, vải thiều Bắc Giang tiếp tục được mở rộng và cơ cấu lại ở cả thị trường trong và ngoài nước. Trong nước, quả vải đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc với tổng sản lượng tiêu thụ nội địa khoảng 55 nghìn tấn.

XUC TIEN VAI THIEU XUAT KHAU TQ.Still005_KRCU.jpg

Vải thiều Bắc Giang đã có mặt ở 30 quốc gia trên thế giới

Đối với thị trường xuất khẩu, không chỉ dựa vào thị trường truyền thống là Trung Quốc, vải thiều Bắc Giang đã từng bước mở rộng vào các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như: Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Dubai, Hà Lan với trên 36 nghìn tấn vải thiều được xuất khẩu. Hiện nay, vải thiều Bắc Giang đã có mặt ở 30 quốc gia trên thế giới.

Để giành được sự thắng lợi lớn trong vụ vải thiều 2017, đó chính là nhờ vào việc triển khai sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap đã giúp vải thiều Bắc Giang không chỉ đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu mà còn ứng phó, chiến thắng được những bất lợi về thời tiết. Đây là một giải pháp kỹ thuật mà tỉnh Bắc Giang đang chỉ đạo đúng hướng, góp phần có một vụ mùa thắng lợi, dù sản lượng giảm nhưng giá trị từ quả vải không giảm.

Trên cơ sở đó, tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức sản xuất vải thiều chất lượng cao, nhất là sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap, triển khai rộng rãi mô hình hợp tác xã, nhóm hộ sản xuất, thống nhất biện pháp, quy trình chăm bón, xây dựng bao bì, tem nhãn, đảm bảo đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã và thương hiệu, đáp ứng nhu cầu cả thị trường trong và ngoài nước.

T.Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Thắng lợi lớn trong vụ vải thiều 2017