Bắc Kạn: Thủy điện Thác Giềng 1 bỗng biến thành hồ chứa rác thải

Thơ Hoàng|19/07/2024 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau nhiều đợt mưa lũ liên tiếp, hàng trăm loại rác: nhựa, thùng xốp, gỗ mục, củi khô... trôi về hồ Thủy điện Thác Giềng 1. Do lâu ngày không được xử lý nên lượng rác này đã bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Một lượng lớn rác thải nổi trên mặt hồ Thủy điện Thác Giềng 1, thuộc phường Xuất Hóa, TP. Bắc Kạn lâu ngày không được thu dọn, xử lý nên bốc mùi hôi thối, người dân đã nhiều lần có ý kiến nhưng vấn đề này vẫn chưa được xử lý triệt để.

rac-ho.jpg
Hàng trăm m³ rác dồn về lòng hồ thủy điện Thác Giềng 1

Người dân nơi đây cho biết, rác thải chủ yếu trôi từ phía TP Bắc Kạn theo đường thủy dồn về lòng hồ thủy điện Thác Giềng 1. Do lâu ngày không được thu dọn nên cỏ mọc um tùm trên những bãi rác nổi trên mặt hồ phía gần thân đập ngăn nước. Mấy đợt mưa lớn, rác trôi về đây đầy lên thành bè, đi bên trên được.

Phía trên thượng nguồn cách thân đập gần 100m có rất nhiều loại rác thải sinh hoạt, phổ biến là các loại túi nilon, thùng xốp, bao tải, thậm chí có cả những thùng phuy cỡ lớn, can nhựa, xác động vật chết… đứng ở gần khu vực này cảm nhận rõ mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác này.

Người dân rất lo lắng khi phải "sống chung" với mặt hồ ô nhiễm. Nếu không được sớm xử lý, đây sẽ là mối nguy hại rất lớn đối với nguồn nước hồ thủy điện và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bà con xung quanh.

Dự án Thủy điện Thác Giềng 1&2 đã được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 2235/QĐ-UBND ngày 08/12/2020. Dự án bao gồm 02 công trình thủy điện: Thác Giềng 1 và Thác Giềng 2. Hiện nay, công trình Thủy điện Thác Giềng 1 đã đi vào hoạt động, công trình này có vị trí đập và Nhà máy xây dựng tại phường Xuất Hóa, lòng hồ trải dài từ xã Mỹ Thanh đến phường Xuất Hóa. Hồ chứa Thủy điện Thác Giềng 1 có diện tích lưu vực 750km2, dung tích toàn bộ hồ là 2,76 triệu mét khối; công suất 5,5MW.

rac-ho-2.jpg
Rác mặt hồ bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh

Theo Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, Chủ dự án (Công ty Cổ phần Sông Đà Bắc Kạn) có trách nhiệm thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo đúng quy định; chất thải rắn sản xuất phát sinh trong giai đoạn vận hành (chủ yếu là thân, cành, rễ cây…) theo dòng nước trôi dạt về cửa nhận nước sẽ được vớt rác và thu gom, xử lý theo đúng quy định.

Đại diện lãnh đạo UBND TP Bắc Kạn cho biết: Thành phố hiện đang chỉ đạo phòng, ban chuyên môn xuống xem xét, để sớm có giải pháp giải tỏa số lượng rác nói trên, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Để khắc phục triệt để vấn đề rác thải tồn đọng tại hồ thủy điện Thác Giềng 1 cần sự vào cuộc của cả chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư trong việc quản lý chất thải sinh hoạt theo đúng quy định. Đặc biệt là công tác thu gom, lưu giữ và vận chuyển rác đúng nơi quy định, không vứt rác xuống sông, suối gây ô nhiễm môi trường nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bắc Kạn: Thủy điện Thác Giềng 1 bỗng biến thành hồ chứa rác thải