Bắc Ninh: Yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tiến Minh|15/08/2021 10:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết và xử lý triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh, là một trong các biện pháp phòng chống dịch mà tỉnh Bắc Ninh yêu cầu triển khai thực hiện.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, tại huyện Lương Tài đã xuất hiện chùm ca bệnh liên quan đến Chi nhánh Viettel Post Lương Tài.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh, hạn chế tối đa số người nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết và xử lý triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh; bảo đảm phương châm “sớm hơn một bước và cao hơn một mức so với quy định”.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn, các thôn/khu phố và Tổ COVID cộng đồng khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp đi/về từ các địa bàn có ổ dịch trong cả nước.

Đối với tất cả các trường hợp về/đi qua các địa bàn có ổ dịch trong cả nước (được cập nhật trên website của Bộ Y tế tại địa chỉ: http://moh.gov.vn/dia-diem-cach-ly), phải cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương và phải tự trả các chi phí liên quan đến cách ly tập trung.

Các trường hợp đi từ các địa phương (các địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt thành phố Hà Nội) phải có giấy xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi vào tỉnh Bắc Ninh.

Cùng với đó, rà soát, lập danh sách toàn bộ nhân viên giao hàng (shipper) trên địa bàn nói chung và của Viettel Post Bắc Ninh nói riêng trong vòng 14 ngày trở lại đây và những ngày tiếp theo, thực hiện khai báo y tế, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định. Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng,…phải thông báo cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn, quản lý sức khỏe kịp thời.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ cao theo Công văn số 88/CV-BCĐ ngày 14/7/2021 của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Sở Y tế. Thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ (cắt tóc, gội đầu, các dịch vụ ăn, uống, giải khát,…) trên địa bàn. Yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Chốt kiểm soát người và phương tiện ra/vào địa bàn tại địa bàn giáp ranh với thành phố Hà Nội siết chặt quản lý người qua lại, hạn chế tối đa người có nguy cơ nhiễm dịch xâm nhập vào Bắc Ninh. Đồng thời, tạo điều kiện cho hoạt động xuất kinh doanh, vận tải hàng hóa.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện các kế hoạch, phương án, kịch bản, các biện pháp triển khai thực hiện theo từng cấp độ của dịch để chủ động, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra các tình huống xấu trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục phối hợp tổ chức tốt công tác điều tra, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị hiệu quả; có phương án huy động các nguồn lực trong công tác lấy mẫu, đảm bảo trả kết quả trong thời gian ngắn nhất để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người điều khiển phương tiện (lái xe), người tham gia vận chuyển hàng hóa (người giao hàng – shipper).

Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát, sàng lọc, xác minh tất cả các trường hợp đi từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp giám sát việc cách ly, theo dõi sức khỏe người dân không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế trong công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp che giấu hoặc khai báo gian dối làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương duy trì sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tiến Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19