Bán tín chỉ carbon, Quảng Bình thu được hơn 80 tỷ đồng

Minh Phúc|21/12/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình đang tiến hành chi trả cho các chủ rừng sau khi nhận được 82,4 tỷ đồng từ nguồn tiền chuyển nhượng hơn 2,4 triệu tấn CO2 từ Quỹ Carbon thông qua Ngân hàng IBRD.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa được chi trả 82,4 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon. Trong đó kinh phí chi trả cho các đối tượng hưởng lợi là 80 tỷ đồng và kinh phí trích tại Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh là 2,4 tỷ đồng.

Trước đó, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc bán tín chỉ carbon của các vùng rừng thuộc các tỉnh Bắc Trung Bộ.

chung-chi-cacbon.jpg
Ảnh minh họa

Tổng khối lượng khí CO2 thu được từ rừng tự nhiên khu vực Bắc Trung Bộ thời gian qua là 10,2 triệu tấn, quy đổi với giá 5 USD/tấn, tổng số tiền Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Trung ương nhận được từ Quỹ carbon thông qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế là 51,5 triệu USD. Số tiền này sau đó sẽ được điều phối gần 50 triệu USD đến các tỉnh, trong đó có Quảng Bình.

Được biết, trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh Quảng Bình sẽ chuyển nhượng hơn 2,4 triệu tấn CO2 và được phân bổ khoảng 235 tỷ đồng, riêng năm 2023 tỉnh được chi trả 82,4 tỷ đồng (cao thứ 2 trong 6 tỉnh của khu vực).

Diện tích rừng của Quảng Bình được chi trả từ dịch vụ bán tín chỉ carbon là 469.317ha trong tổng số gần 600.000ha rừng tự nhiên. Bình quân số tiền chi trả trên đơn vị diện tích là khoảng 170.000 đồng/ha.

Nội dung chi trả bao gồm: hỗ trợ các hoạt động lâm nghiệp để giảm phát thải khí nhà kính; hoạt động đóng góp trực tiếp cho giảm phát thải khí nhà kính (bảo vệ rừng tự nhiên, khoán bảo vệ rừng tự nhiên, các biện pháp lâm sinh); hoạt động hỗ trợ phát triển sinh kế; công tác quản lý.

Tỉnh Quảng Bình có diện tích rừng trên 590.000 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 68,7%, đứng thứ 2 cả nước. Đây là tiềm năng tạo tín chỉ carbon rừng và tận dụng thời cơ tham gia vào thị trường tín chỉ carbon rừng.

Ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Bình đang đánh giá diện tích hợp lệ và ước tính tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính từ việc thực hiện các hoạt động trồng rừng mới theo tiêu chuẩn quốc tế về tạo tín chỉ carbon.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình cũng đánh giá diện tích hợp lệ và ước tính tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính từ việc thực hiện các hoạt động chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang gỗ lớn trên diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC/PEFC, trồng và phục hồi rừng ngập mặn trên địa bàn.

Việt Nam có hơn 14,7 triệu ha rừng, đạt tỷ lệ che phủ 42,02%, là nơi hấp thụ và lưu giữ lượng lớn carbon, được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng với các dự án về tín chỉ carbon rừng. Theo các nhà phân tích, rừng Việt Nam có thể tạo ra khoảng 50-70 triệu tấn tín chỉ carbon rừng dôi dư, tạo nguồn thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng nếu xuất khẩu thành công.

Bài liên quan
  • Quảng Bình: Người dân tự nguyện bàn giao cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm
    Sau khi tiếp nhận 1 cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm do một người dân tự nguyện giao nộp, Hạt Kiểm lâm TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đã bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng để cứu hộ, phục hồi các tập tính tự nhiên trước khi tái thả về môi trường tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán tín chỉ carbon, Quảng Bình thu được hơn 80 tỷ đồng