Bằng Lăng- loại cây công trình được ưa chuộng

Mai Hạ|14/01/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với đặc điểm hoa màu tím cây bằng lăng đã đi sâu vào ký ức học trò của biết bao thế hệ học sinh. Không chỉ trồng phổ biến tại các trường học, cây bằng lăng còn được trồng dọc đường phố mang đến bóng mát, màu sắc rực rỡ đẹp mắt, tạo cảnh quan đô thị, trở thành loại cây công trình được ưa chuộng ở nước ta. Chúng ta có thể thấy cây bằng lăng ở mọi nẻo đường phố, công viên, khu đô thị, trường học…

Cây bằng lăng là loại cây công trình lấy bóng mát và cho hoa đẹp nên được trồng khá nhiều trong cảnh quan như khu đô thị, công viên, khu dân cư, công viên, trường học,…Cây bằng lăng có nhiều loại như bằng lăng ổi, bằng lăng lá xoăn, bằng lăng nước, bằng lăng láng, bằng lăng sẻ,…Mỗi loại đều có những đặc điểm hình thái riêng biệt, mang đến những chùm hoa lợt trắng, tím đậm, hồng đỏ,… Khi vào thời điểm cuối thu, cây bằng lăng rụng lá, lá chuyển sang màu vàng hay đỏ giống như những cây phong.

Cây bằng lăng tím

bang-lang-pho.png
Là loại cây thân gỗ sống lâu năm lại dễ trồng và khỏe mạnh nên bằng lăng được trồng nhiều làm cây công trình mang lại cảnh quan và bóng mát.

Cây bằng lăng tím là cây bằng lăng có hoa màu tím. Bằng lăng tím có tên khoa học là Lagerstroemia Speciosa. Đây là loài cây thân gỗ, nhẵn mịn, có tán cây vươn rộng, dày dặn, phân nhánh cao. Lá có hình Oval hoặc Elip rộng khoảng từ 3 đến 7cm, dài từ 8 đến 15cm, lá rụng vào mùa mưa. Hoa loài bằng lăng này có màu tím, cánh xòe mỏng. Bằng Lăng tím được ưa chuộng sử dụng để trang trí lấy bóng mát, tạo cảnh quan đẹp cho mọi tuyến đường, không gian trường học, bệnh viện, công viên. Hình ảnh cây bằng lăng hoa tím nở rộ tạo nên vẻ đẹp nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn say đắm chú ý vào cây.

Bằng lăng thuộc học Tử vi Lythraceae, hoa bằng lăng nở rộ vào khoảng tháng 4 cho đến hết tháng 5, mang đến không gian tím ngợp sắc, thơ mộng, khiến cho tháng năm học sinh thêm đặc biệt, và cũng làm cho người ta nhớ lại những ký ức khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cây bằng lăng ổi hoa trắng

bang-lang-trang-1.png
Cây bằng lăng ổi có hoa trắng tinh khôi.

Cây bằng lăng ổi hoa trắng còn có tên gọi khác như cây sang sẻ, bằng lăng cườm. Tên khoa học của bằng lăng ổi hoa trắng là Lagerstroemia calyculata Kurz. Loại bằng lăng này có hoa màu trắng tinh khôi, thân cây có hình dáng bạnh. Tán cây rộng có hình mâm xôi, lá xòe rộng, dày và dài tới 20cm, mặt dưới phủ một lớp lông mềm. Bằng lăng ổi hoa trắng mọc thành từng chùm, đài có lông dày cánh dài khoảng 5- 6 mm với 6 cánh. Cây bằng lăng hoa ổi được người ta ưa thích bởi màu sắc hoa ngọc ngà, tinh khôi, khác hẳn với màu tím truyền thống mà chúng ta hay gặp.

Cây chỉ bằng lăng

Những cây chỉ bằng lăng có tên khoa học là Lagerstroemia, có nguồn gốc Đông Á, Úc, được một thương gia người Thụy Điển tên là Magnus von Lagerström đặt tên cho loài cây này.

Chỉ bằng lăng là loại cây thân gỗ, thân tạo nếp máng hình gân, mỗi năm đều tiến hành lột vỏ nên bề ngoài thân cây loang lổ. Loài cây này khá thu hút những động vật gặm nhấm như sóc tới xây tổ tạo thành những lỗ hổng trên thân cây. Lá cây chỉ bằng lăng mọc đơn, đối nhau với toàn bộ mép lá, chiều dài khoảng 5 đến 20cm. Hoa có từ 6 đến 7 cánh nhàu trên từng cuống hoa. Những cụm hoa dài mọc ra từ cành mang sắc hồng, tím nở rực rỡ hết cả mùa hè.

Cây bằng lăng rừng

bang-lang-rung.jpg
Hoa bằng lăng rừng mọc thành từng chùm, cánh to màu hồng phấn đẹp lạ mắt và độc đáo.

Đây là giống cây mọc hoang dại, thường mọc ở các khu vực sườn đồi, núi, có tác dụng giữ đất tránh tình trạng xói mòn, sạt lở, rất tốt trong việc ổn định sinh thái đất. Những cây rừng mang trong mình sắc đẹp tự nhiên thuần khiết nên được ưa chuộng sử dụng làm cây công trình để trang trí cảnh quan. Hoa bằng lăng rừng thường nở từ tháng 6 đến tháng 7 âm lịch khác với mùa hoa của cây bằng lăng tím. Hoa bằng lăng rừng mọc thành từng chùm, cánh to màu hồng phấn, điểm vàng nhạt trông rất lạ mắt và độc đáo. Loài hoa này góp phần tô thắm thêm vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ, tạo nên cảnh quan núi rừng đẹp gần gũi với thiên nhiên.

Ý nghĩa và công dụng của cây Bằng Lăng

Là loại cây thân gỗ sống lâu năm lại dễ trồng và khỏe mạnh nên cây bằng lăng được trồng nhiều trong khuôn viên các trường học và trồng làm cây công trình mang lại cảnh quan và bóng mát. Bằng Lăng đa dạng giống loài, mỗi loài lại mang đến cho người ta một hình thái khác nhau cũng như nét đẹp riêng. Đặc biệt, hoa bằng lăng còn xuất hiện trong một số bài thuốc Đông Y xưa với công dụng chính là giúp chữa đau dạ dày, ổn định hệ tiêu hóa và kiềm chế bệnh tiểu đường phát triển.

Cây Bằng Lăng tím là loài cây vô cùng phổ biến ở nước ta. Chúng gắn liền với tuổi học trò, sinh viên của những người đã từng ngồi trên ghế giảng đường. Màu tím của hoa không chỉ mang ý nghĩa cho sự thủy chung, gắn bó mà còn mang ý nghĩa cho sự trong sắng, đẹp đẽ của tình bạn thuở học trò với nhau.

Ngoài ra, hoa Bằng Lăng tím chỉ nở vào mùa hè, đây là mùa tan trường, là lúc các bạn học sinh, sinh viên tạm biệt nhau và tạm biệt mái trường của mình. Vậy nên hoa Bằng Lăng tím còn mang ý nghĩa cho sự chia ly, từ biệt, mang một nỗi buồn sâu sắc khi phải rời xa nhau.

Cây Bằng Lăng chủ yếu được trồng bằng phương pháp gieo hạt giống. Trồng như vậy sẽ giúp cây có thể sinh trưởng tốt hơn và khỏe mạnh hơn so với các phương pháp trồng khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bằng Lăng- loại cây công trình được ưa chuộng