Bão Koinu có thể tiến vào Biển Đông

Hạ Vy|01/10/2023 23:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bão Koinu đang ở vị trí 17,4 độ Vĩ Bắc, 129,5 độ Kinh Đông, di chuyển với tốc độ 15km/h. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão mạnh cấp 7-8 và tiếp tục mạnh dần lên. Dự kiến ngày 4-5/10 Bão Koinu sẽ đi vào Biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đang có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 12h đến 15h ngày 01/10 có nơi trên 25mm như: Ninh An (Khánh Hòa) 29.6mm, Lâm Sơn (Ninh Thuận) 63.8mm, Đắk Long (Kon Tum) 83.6mm, KRông Búk (Đắk Lắk) 37.2mm, Phú Xuân (TP Hồ Chí Minh) 49mm, Thạnh Tân (Tây Ninh) 37.4mm,...

1-bao.jpg
Dự kiến ngày 4-5/10 Bão Koinu sẽ đi vào Biển Đông

Dự báo từ chiều tối nay đến ngày 02/10, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Ngày 30/9, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão Koinu. Vào sáng nay, 1/10, bão Koinu đang ở vị trí 17,4 độ Vĩ Bắc, 129,5 độ Kinh Đông, di chuyển với tốc độ 15km/h. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão mạnh cấp 7-8 và tiếp tục mạnh thêm. khoảng ngày 4-5/10, bão sẽ vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Luzon (Philippines) và đi vào khu vực phía Bắc của Biển Đông, khả năng cao (70-80%) đây sẽ là cơn bão thứ 4 trong mùa mưa bão năm nay.

Theo nhận định ban đầu từ các đài khí tượng trên thế giới và khu vực, bão Koinu sau khi đi vào Biển Đông sẽ di chuyển về khu vực Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc), ít có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền Việt Nam. Tuy vậy, có khả năng khu vực ven biển Bắc bộ sẽ nằm trong diện ảnh hưởng của mưa sau bão.

Về thời tiết trên biển, hôm nay (01/10) ở khu vực từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, vùng biển phía Tây khu vực Giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) đang có mưa rào và dông mạnh.

Dự báo từ chiều tối nay đến ngày 02/10, ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Nhận định về các hình thái thời thời tiết trong tháng 10/2023, ngày 1/10, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Đức Hòa cho biết, trong tháng 10, có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, có nơi cao hơn. Theo ông Nguyễn Đức Hòa, không khí lạnh trong tháng 10 sẽ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

Ngoài ra, bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển (hoạt động hàng hải, đánh bắt hải sản của ngư dân). Cùng với đó, việc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá trên phạm vi toàn quốc có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, trước các hình thái thời tiết trên, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên Website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực, đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Bài liên quan
  • Bão có thể xuất hiện ở Biển Đông vào giữa tuần sau
    Theo cơ quan khí tượng Việt Nam, khu vực phía Đông của Philippines có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động, có khả năng mạnh lên thành bão. Theo đó, khoảng ngày 4-6/10, khả năng bão sẽ đi vào khu vực Bắc Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Koinu có thể tiến vào Biển Đông