Biến đổi khí hậu có thể gây tê liệt kênh đào Panama

Hồng Tú|01/06/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mực nước tại kênh đào Panama đang suy giảm vì những tác động của biến đổi khí hậu. Đây được coi là minh chứng rõ ràng nhất cho tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu đối với lĩnh vực kinh tế.

Kênh đào Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra kênh đào này mang lại lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Việc di chuyển qua kênh đào này đã giúp cho các phương tiện vận chuyển rút ngắn hải trình hơn 13.000 km, tiết kiệm chi phí và thời gian. 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu đi qua tuyến đường thủy chiến lược này.

kenh_dao_panama_mmgf.jpg
Biến đổi khí hậu đang đe dọa kênh đào Panama cũng như kinh tế toàn cầu

Tuy nhiên, hiện nay, biến đổi khí hậu xuất hiện đang đe dọa tuyến đường này. Mỗi khi mở kênh, hàng triệu lít nước ngọt đổ ra biển. Hậu quả là mực nước trong kênh giảm xuống. Cuối cùng, phải bổ sung nước cho kênh.

Mớn nước hoạt động bình thường của Kênh đào Panama là 15,24 m. Vào đầu tháng 5, các nhà chức trách đã đưa ra dự thảo tư vấn điều chỉnh cho các âu thuyền Neo-Panamax — thuật ngữ chỉ giới hạn kích thước của một số tàu lớn nhất đi qua kênh đào — dựa trên mớn nước dự kiến. Bắt đầu từ ngày 24/5, những con tàu lớn nhất đi qua kênh đào sẽ bị giới hạn ở mớn nước 13,56 m. Một tuần sau, vào ngày 30/5, con số đó lại giảm tiếp xuống còn 13,4 m.

Bên cạnh đó, người dân, các nhà bảo tồn và nhà khí tượng học đều đang quan sát thấy lượng mưa ở Trung Mỹ giảm do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama đã ban hành hạn chế mớn nước nghiêm ngặt trong những tháng gần đây. Mớn nước của tàu là khoảng cách giữa ngấn nước và đáy tàu. Phép đo này xác định lượng nước mà một con tàu cần để di chuyển an toàn. Nếu một con tàu chất đầy hàng hóa nặng, nó sẽ chìm sâu hơn tạo ra mớn nước lớn hơn.

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đang được cân nhắc cho kênh đào Panama. Chúng bao gồm kênh nhân tạo tiết kiệm nước sẽ tích trữ nước ngọt trong các lưu vực để có thể tái sử dụng. Việc xây dựng các hồ chứa và nhà máy khử mặn cũng đang được nghiên cứu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu có thể gây tê liệt kênh đào Panama