Hồ thủy điện Trị An cạn nước gây khó khăn cho ngư dân nuôi cá bè

Tô Anh|24/05/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, mực nước của hồ Trị An giảm sâu nhất trong khoảng 13 năm, tiệm cận mực nước chết, điều này đã gây khó khăn rất lớn cho hoạt động nuôi và đánh bắt thủy sản trên hồ.

Hồ thủy điện Trị An được xây dựng năm 1984, hoàn thành năm 1991, công trình có 4 tổ máy, công suất thiết kế 400MW, rộng 32.000 ha. Ngoài là nơi cung cấp, đóng góp cho lưới điện quốc gia thì đây còn là nơi hàng nghìn hộ dân mưu sinh bằng nghề nuôi cá bè và đánh bắt thủy sản.

ho-tri-an-10-5-2023.jpg
Hồ thuỷ điện Trị An tiệm cận mực nước chết. Ảnh: EVN

Theo Công ty Thủy điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), những ngày gần đây, mực nước ở hồ Trị An luôn ở mức thấp, thậm chí có thời điểm mực nước đo được là 50,5 m, chỉ cách mực nước chết khoảng 0,5 m, lòng hồ rộng lớn khô cạn, trơ đáy, nguồn nước còn lại tập trung thành những con sông, suối nhỏ. Mặc dù đã có những cơn mưa đầu mùa nhưng lượng nước trong hồ Trị An vẫn không thay đổi nhiều, điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý, bảo vệ hồ và đời sống dân sinh nơi đây.

Tại làng nuôi cá bè trên hồ Trị An, đoạn xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, các ngư dân ở đây cũng đang trong tình trạng lao đao vì nước xuống thấp, cá giống thả xuống bị chết, hao hụt nhiều. Nhiều chủ bè cá phải chuyển hướng sang đi câu, giăng lưới để kiếm thêm thu nhập.

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Cửu, những đợt nắng nóng cao điểm vừa qua đã khiến hồ Trị An cạn nước gây nhiều khó khăn cho các hộ nuôi cá bè trong khu vực. Những ngày gần đây, mặc dù đã có một số cơn mưa lớn, lượng nước hồ có tăng hơn nhưng với tình hình nước hồ như hiện tại, phải chờ vài tháng nữa nguồn nước mới ổn định để thả lứa cá mới. Dự báo, người nuôi cá bè năm nay sẽ bị lỡ mất một vụ nuôi, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập của người dân nơi đây.

Giám đốc Công ty thủy điện Trị An, ông Võ Tấn Nhẫn cho biết trong điều kiện bình thường, thủy điện Trị An đạt sản lượng 9,6 triệu kWh. Tuy nhiên, hiện công trình chỉ đạt sản lượng khoảng 2 triệu kWh, chỉ bằng gần 20% so với cao điểm. Trước đây, vào tháng 9/2010, mực nước hồ thủy điện Trị An ở mức 49,99m, thấp hơn mực nước chết nên nhà máy phải luân phiên phát điện các tổ máy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ thủy điện Trị An cạn nước gây khó khăn cho ngư dân nuôi cá bè