Biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu làm tăng gấp đôi nguy cơ bão lũ tại Trung Âu

Tùng Dương 26/09/2024 08:30

Biến đổi khí hậu mà cụ thể là tình trạng nóng lên toàn cầu đang khiến các đất nước tại Trung Âu ngày càng phải đối diện với nhiều trận mưa lớn và lũ lụt tàn khốc hơn.

Những ngày gần đây, các đất nước thuộc khu vực Trung Âu, tiêu biểu như Đức, Hungary, Ba Lan,… đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề từ cơn bão Boris. Thiên tai này đang khiến Trung Âu rơi vào tình trạng ngập lụt tồi tệ nhất trong hai thập kỷ qua, khiến 24 người thiệt mạng, nhiều thị trấn ngập trong bùn, nhiều tòa nhà và cây cầu bị hư hỏng nặng.

Theo thống kê từ Reuters, thiệt hại của đợt lũ lụt lần này dự kiến lên đến hàng tỷ đô la. Bên cạnh đó, sau bốn ngày chịu ảnh hưởng từ bão Boris, Trung Âu còn ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong lịch sử.

bien-doi-khi-hau-2.jpg
Ngập lụt đang ảnh hưởng lớn đến các quốc gia tại Trung Âu.

Đáng chú ý, tổ chức World Weather Attribution – tập hợp những nhà khoa học trên toàn thế giới nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan như trên sẽ còn có khả năng xảy ra cao gấp đối trong tương lai gần tại Trung Âu.

Cụ thể, theo tính toán của World Weather Attribution, một cơn bão lớn như Boris sẽ xảy ra trung bình một lần mỗi 100 đến 300 năm trong điều kiện khí hậu tăng 1,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tuy nhiên, nếu mức tăng nhiệt độ so với thời kỳ tiền công nghiệp đạt 2 độ C (dự kiến vào năm 2050), những cơn bão như vậy xảy ra với tần suất cao gấp đôi so với hiện tại với lượng mưa nặng hơn 7%.

bien-doi-khi-hau-3.jpg
Thiên tai trong tương lai sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa.

Joyce Kimutai, nhà khoa học thuộc Viện Grantham của Đại học Hoàng gia London và là đồng tác giả của nghiên cứu trên tuyên bố:

“Những trận lũ lụt nghiêm trọng vừa qua chính là hậu quả tàn khốc của tình trạng nóng lên toàn cầu. Trong tương lai, chúng ta sẽ còn phải đối diện với những cơn bão mạnh hơn Boris, gây ra lượng mưa lớn hơn, lũ lụt dữ dội hơn và tàn phá nền kinh tế nặng nề hơn. Đây là minh chứng cho thấy chúng ta cần nỗ lực thay thế dầu mỏ, khí đốt và than đá bằng năng lượng tái tạo.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Biến đổi khí hậu làm tăng gấp đôi nguy cơ bão lũ tại Trung Âu