Sơn La tập trung sản xuất ứng phó với biến đổi khí hậu

Hồng Trang|21/08/2024 10:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhằm hướng đến nền nông nghiệp bền vững, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng dụng khoa học công nghệ giảm thiểu rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Toàn xã Đông Sang hiện có gần 1.200ha cây nông nghiệp, việc canh tác còn chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; có gần 50ha bị ảnh hưởng của nắng hạn và ngập úng có thể bỏ hoang. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, xã Đông Sang đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đưa sản xuất nông nghiệp phát triển thích ứng với sự biến đổi của khí hậu

img_8162.jpeg
Mô hình trình diễn khoai sọ thích ứng BĐKH ở Sơn La

Bà Vì Thị Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Sang cho biết: UBND xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy sản xuất, từ làm theo kinh nghiệm, phụ thuộc tự nhiên sang áp dụng khoa học kỹ thuật; đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu tốt với các điều kiện thời tiết bất lợi, sâu, bệnh hại vào sản xuất để phát triển chuỗi giá trị nông sản có giá trị gia tăng cao, an toàn với người tiêu dùng.

Tại bản Búa, trên diện tích sản xuất lúa khó khăn về nguồn nước nay đã chuyển đổi sang các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao và thay thế bằng cây trồng chịu hạn tốt, như: Rau, dâu tây và hoa. Ông Hoàng Văn Án, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Búa, chia sẻ: Bản có 16ha đất sản xuất. Trước đây, nhân dân chủ yếu canh tác lúa 1 vụ, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên nguồn nước cung cấp cho ruộng không đủ, lúa chậm sinh trưởng, năng suất không cao. Trước thực trạng đó, bản đã tuyên truyền, vận động nhân chuyển đổi 16ha trồng lúa 1 vụ sang trồng hoa, các loại rau và dâu tây, tạo nguồn nông sản hàng hóa có giá trị cung ứng thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn; có nhiều hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng từ trồng rau và dâu tây.

Không chỉ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những giống mới có năng suất, chất lượng cao, thích ứng với điều kiện thời tiết, nông dân xã Đông Sang đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, toàn xã có 250 cơ sở sản xuất, hộ gia đình ứng dụng tưới tiết kiệm cho 180ha cây trồng; 98 cơ sở, hộ gia đình đầu tư làm 45ha nhà kính, nhà lưới; 3 cơ sở áp dụng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP, GlobalGAP với hơn 21ha rau và cây ăn quả.

Trước những diễn biến khó lường của thời tiết, việc thực hiện các giải pháp phù hợp, đưa tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất là cách làm hiệu quả ở Đông Sang để sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Sơn La tập trung sản xuất ứng phó với biến đổi khí hậu