Bình Định – Bài 2: Trang trại heo khủng xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thanh Hải – Nhật Hiên|26/04/2021 10:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có bài phản ánh về việc trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng (xã Ân Mỹ, Hoài Ân, Bình Định) xả thải gây ô nhiễm môi trường (17/4/2021). Ngày 22/4, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, trong tất cả hồ sơ cơ quan chức năng cung cấp cho báo chí lại không có biên bản kiểm tra thực tế trang trại Phú Hưng gần nhất.

XEM VIDEO: Bình Định – (Bài 2) Trang trại heo khủng xả thải gây ô nhiễm môi trường

Cụ thể, ngày 14/4, sau khi nhận được phản ánh của người dân đội 4, đội 5 thôn Mỹ Đức (xã Ân Mỹ, Hoài Ân, Bình Định) về việc trang trại chăn nuôi heo Phú Hưng xả thải gây ô nhiễm môi trường, phóng viên đã tìm hiểu thực tế và ghi nhận bằng chứng về sự việc.

Ông Nguyễn Văn Hùng trú tại đội 4 đã đưa phóng viên đến điểm xả của trang trại heo Phú Hưng. Ngoài đường ống xả nước thải qua xử lý (thải ra suối phía Nam trang trại) theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường của Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng được duyệt, phóng viên phát hiện thêm một đường dẫn nước khác từ trong trang trại chảy ra ngoài. Nước có màu đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đường nước này chảy thẳng xuống đồng canh tác sả của người dân và thoát ra hướng đồng Bà Thới (đội 4). Và đường thoát nước này không có trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt tháng 4/2014.

Trang trại heo công nghệ cao của Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng là một trong những trang trại chăn nuôi lớn nhất của Bình Định.

Cũng trong ngày, phóng viên liên hệ làm việc với ông Lê Văn Hưng – Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ cho biết, vì mới tiếp nhận vị trí hiện tại nên ông Hưng chưa nắm rõ vụ việc và khẳng định chưa nhận được phản ánh từ người dân về việc trang trại heo Phú Hưng xả thải. Sau khi phóng viên đưa ra những hình ảnh, clip ghi nhận thực tế, ông Hưng cho hay sẽ mời đại diện doanh nghiệp làm rõ sự việc.

Chiều cùng ngày, phóng viên liên hệ làm việc với UBND huyện nhưng bị từ chối vì lãnh đạo huyện đi công tác và chuyển lời làm việc với Phòng Tài nguyên môi trường huyện. Trao đổi với ông Lê Hồng Chiêm – Trưởng Phòng TNMT huyện, hiện phòng TNMT huyện cũng chưa hay thông tin. Khi nhìn các hình ảnh, clip và thông tin phóng viên cung cấp, ông Chiêm chắc nịch: “Nếu có sự việc xả thải trên thì trang trại Phú Hưng đã làm sai với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt trước đó”.

Hồ chứa xử lý nước thải của trang trại

Đến sáng 19/4, khi phóng viên liên hệ lại đại diện UBND xã Ân Mỹ, ông Lê Văn Hưng cho biết, đã đến kiểm tra trang trại heo và được bảo vệ dẫn đi xung quanh trang trại. Nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp biên bản làm việc của xã và doanh nghiệp thì ông Hưng cho hay lý do: Vì ông Hồ Ngọc Xuân – Chủ Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Phú Hưng bận, không có mặt tại trang trại. Xã có đề nghị ông Xuân cử người làm việc nhưng ông Xuân nói không ủy quyền ai ký biên bản được nên chuyến kiểm tra của ông Hưng không có biên bản.

Cũng trong ngày, phóng viên ghi nhận tại điểm xả nước thải đen hiện đã ngưng xả. Truy theo vết tích của dòng chảy, phóng viên phát hiện một mương được đậy nắp bê tông thông từ bên trong trang trại ra ngoài. Vì nước chảy lâu ngày nên mặt đất bị xói lở và đóng cặn đen, bốc mùi hôi thối. Như vậy, việc xả thải tại vị trí này không phải là mới mà đã diễn ra từ khá lâu.

Đường mương nước thải từ trong trang trại chảy ra bên ngoài

Chiều 19/4, phóng viên liên hệ trực tiếp ông Nguyễn Xuân Phong – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân. Ông Phong cho biết, hiện huyện chưa hay thông tin và cũng chưa có văn bản báo cáo nào từ địa phương. Đồng thời, ông Phong cho hay sẽ làm báo cáo gửi Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Bình Định và huyện cũng sẽ kết hợp các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra trang trại chăn nuôi heo Phú Hưng.

Và đến hiện tại, trong các tư liệu hồ sơ cơ quan chức năng cung cấp báo chí không có biên bản kiểm tra trang trại heo Phú Hưng vào ngày 22/4/2021.

Được biết, trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Phú Hưng là một trong những trang trại lớn của tỉnh Bình Định. Hệ thống thu gom và xử lý nước thải theo công nghệ sinh học Biogas. Nước thải phát sinh từ chuồng trại  và nước thải từ máy tách phân được gom về hố tập trung trước khi vào hầm Biogas. Nước thải từ hầm Biogas sau khi xử lý tự chảy qua hồ chứa và được bơm lên hệ thống xử lý nước thải để xử lý. Nước thải sau xử lý sẽ thải vào bể chứa và thoát ra suối phía Nam của trang trại.

Vết tích đường nước thải xói lở mặt đất

Trước đó, vào tháng 7/2020, trang trại heo Phú Hưng đã từng bị phản ánh liên quan đến ô nhiễm môi trường. Trong biên bản kiểm tra hiện trường ngày 23/7/2020 của đoàn cơ quan chức năng (gồm Chi cục Bảo vệ môi trường, UBND huyện Hoài Ân, UBND xã Ân Mỹ) ghi nhận, hồ chứa nước thải số 3 (chứa nước thải sau xử lý Biogas từ hố số 2 tràn qua do đợt mưa trong tháng 7/2020) chưa được lót bạt chống thấm hoàn chỉnh. Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng cam kết sẽ khắc phục vấn đề này và cuối tháng 4/2021 phải hoàn thành.

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Trung – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho hay: “Điểm xả nước thải đã qua xử lý mà Sở đồng ý, xác nhận hoàn thành là nằm phía bên trái so với cổng vào trang trại.” Nhưng khi phóng viên cung cấp thêm một điểm xả khác thì ông Trung bất ngờ và tiếp nhận vấn đề báo chí phản ánh này.

Ông Trung cho biết thêm đầu tháng 5/2021, Chi cục sẽ có đoàn lên kiểm tra trang trại Phú Hưng về việc khắc phục sửa chữa các vấn đề tồn tại trong công tác môi trường mà Công ty đã cam kết, đồng thời rà soát lại vấn đề Tạp chí Môi trường & Cuộc sống đã phản ánh.

Theo phản ứng của ông Trung, có thể chuyến kiểm tra hiện trường vào ngày 22/4, đoàn kiểm tra đã không phát hiện được điểm thải như Tạp chí Môi trường & Cuộc sống đã ghi nhận. Vậy tại sao một điểm thải nước bẩn gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt người dân tồn tại bao nhiêu lâu nay lại không bị phát hiện? Và tại sao khi phóng viên hỏi về biên bản kiểm tra hiện trường trang trại heo Phú Hưng thì các cơ quan chức năng liên quan lại vòng vo không cung cấp?

Tạp chí Môi trường & Cuộc sống sẽ thông tin trong những bài tiếp theo.

Thanh Hải – Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định – Bài 2: Trang trại heo khủng xả thải gây ô nhiễm môi trường