Bình Định đảm bảo an toàn cho tàu cá trong mùa mưa bão

Gia Hân|07/11/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công tác an toàn tàu cá trong mùa mưa bão được ngành chức năng tỉnh chú trọng. Vì vậy, qua những đợt ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới đầu mùa mưa năm nay, hầu hết tàu cá của Bình Định đánh bắt ngoài khơi đều nhận được cảnh báo và kịp thời di chuyển đến vùng biển an toàn.

Bình Định hiện có 5.815 tàu cá, trong đó có 3.255 tàu đánh bắt vùng khơi.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp Bình Định, năm nay, tỷ lệ tàu cá nhận được cảnh báo thiên tai cao hơn rất nhiều so với trước đây. Thực tế trên cho thấy, việc đảm bảo kết nối thông tin liên lạc từ đất liền với những tàu cá đang đánh bắt trên biển trong mùa mưa bão đã góp phần giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân.

“Ngoài việc ngành chức năng không ngừng nâng cấp thiết bị phục vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai sớm, ý thức phòng chống thiên tai của ngư dân đã được nâng cao nên chủ động giữ kết nối với đất liền, đồng thời nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của ngành chức năng, góp phần nâng cao mức an toàn cho tàu cá hoạt động trên biển trong mùa mưa bão”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định chia sẻ.

an-toan-cho-tau-ca.png
Cảng cá Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, Bình Đinh) sắp xếp tàu cá gọn gàng trong mùa mưa bão

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, trong công tác đảm bảo an toàn tàu cá, ngành chức năng tỉnh này hỗ trợ cho ngư dân đầy đủ các thiết bị, máy móc nên việc tiếp cận thông tin cảnh báo rất ổn định. Hiệu quả phòng chống thiên tai trên biển càng hiệu quả hơn khi các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân tiếp nhận cảnh báo và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp.

Hệ thống khu neo đậu, tránh trú tại các cảng cá ở Bình Định hiện cũng đã được sắp xếp hợp lý, sẵn sàng đón tàu thuyền vào tránh bão. Tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định), hiện tàu cá đã chuyển về neo đậu tập trung tại Khu D nên đã giải quyết được vấn nạn quá tải khu neo đậu.

Ông Huỳnh Trung Hậu, chủ tàu cá BĐ 98693 TS ở phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn) chia sẻ: “Năm nay, cảng cá mới khang trang, tàu vào neo đậu, mua bán sản phẩm dễ dàng, thuận tiện hơn trước. Việc bố trí điểm neo đậu mới, sắp xếp khoa học, hợp lý nên đảm bảo tàu vào tránh trú bão an toàn, chủ tàu ai cũng mừng”.

“Sở NN-PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh Bình Định đề xuất các Bộ, ngành Trung ương sớm đầu tư nâng cấp mở rộng hệ thống cảng cá của Bình Định để đáp ứng hạ tầng và các yêu cầu trong neo đậu, tránh trú của 5.954 tàu cá đăng ký tham gia khai thác; trong đó có 3.287 chiếc đăng ký khai thác vùng khơi và 1.105 chiếc đăng ký khai thác vùng lộng. Ngoài ra, Bình Định còn có gần 1.590 chiếc tàu cá hoạt động vùng ven bờ”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định đảm bảo an toàn cho tàu cá trong mùa mưa bão