Bình Định: Huyện Tuy Phước triển khai nhiều biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Vũ Thành|05/11/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều biện pháp chặt chẽ, đồng bộ trong quản lý đưa hoạt động khai thác khoáng sản vào nền nếp, góp phần bảo vệ hiệu quả tài nguyên khoáng sản.

Theo Phòng TN&MT huyện Tuy Phước, toàn huyện có 13 công ty, doanh nghiệp được cấp thẩm quyền cấp giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng và cát xây dựng. Đến nay, 4/13 đơn vị đã hết giấy phép khai thác và thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ.

Bên cạnh các đơn vị chấp hành đúng quy định về khai thác khoáng sản, vẫn còn tình trạng một số cá nhân có hoạt động khai thác đất, cát trái phép. Nguyên nhân khoảng 2 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Tuy Phước triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, cần khối lượng lớn vật liệu san lấp, xây dựng như đất, cát.

bao-ve-tai-nguyen-khoang-san.jpg
Huyện Tuy Phước tăng cường quản lý khai thác khoáng sản, từng bước đưa hoạt động này vào nền nếp, tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản

Điều này phát sinh hiện tượng khan hiếm cục bộ đất san lấp, cát xây dựng, khiến một số người bất chấp quy định khai thác trái phép; nhất là ở các khu vực bãi bồi thuộc sông Hà Thanh. Thực trạng này tác động xấu đến cảnh quan, môi trường và gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Ông Nguyễn Thành Đạt, Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết: Trên địa bàn xã có đoạn sông Hà Thanh chảy qua và một phần diện tích núi Hòn Chà nên tình hình khai thác khoáng sản diễn biến phức tạp. UBND xã thường xuyên tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân phát hiện, báo tin để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với tổ kiểm tra liên ngành của huyện Tuy Phước tuần tra, truy quét, lập lại trật tự trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Để hoạt động này đi vào nền nếp, UBND huyện Tuy Phước ban hành nhiều quyết định, kế hoạch kiểm tra, xử lý. Thường xuyên kiện toàn tổ liên ngành về kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản; ban hành phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn của huyện Tuy Phước triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chặt chẽ trong công tác quản lý. Trong đó, tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản sai phép. Tăng cường tuyên truyền về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản; vận động người dân không tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Tuy Phước, Phòng tham mưu cho UBND huyện quy định trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương trong quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Phân công nhiệm vụ rõ ràng, xây dựng kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổ kiểm tra liên ngành của huyện phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, phát hiện 5 trường hợp khai thác đất, cát trái phép; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 234 triệu đồng.

“Đến nay, tình hình khai thác khoáng sản trái phép đã giảm mạnh về tần suất và quy mô. Tuy nhiên, không vì vậy mà lơ là, thiếu kiểm soát đối với hoạt động này. Tổ kiểm tra liên ngành và chuyên ngành của huyện tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất để ngăn chặn, kịp thời xử lý nghiêm hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, đưa hoạt động này vào nền nếp, đúng pháp luật”, bà Phượng cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Huyện Tuy Phước triển khai nhiều biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản