Bình Định: Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại huyện An Lão và Hoài Ân

Gia Hân|24/09/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 22/9, Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc, Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN & Phòng thủ dân sự (PTDS) tỉnh làm Tổ trưởng kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại huyện An Lão và Hoài Ân.

Tại huyện An Lão, đến nay địa phương đã hoàn thiện kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2023 theo phương châm “4 tại chỗ”; bố trí phương tiện, vật tư, nhân lực để ứng phó trong các tình huống khẩn cấp. Rà soát khoanh vùng các điểm nguy cơ cao, điểm sạt lở thực hiện các phương án di dời dân phù hợp. Lực lượng ứng phó với thiên tai ở cấp huyện 130 người; cấp xã gồm có Đội xung kích phòng chống thiên tai 759 người, lực lượng quản lý đê nhân dân 6 người và lực lượng hiệp thương 40 người.

Ngành chức nặng của đậu phương đã rà soát và khoanh vùng 3 điểm sạt lở cao là khu vực núi Đá, thôn Trà Cong và khu vực Đá Chồng, thôn Vạn Long thuộc xã An Hòa, khu vực đèo Đá Cạnh, thị trấn An Lão; đối với các điểm sạt lở nguy cơ cao, địa phương bố trí điểm di dời và tuyên truyền hướng dẫn cho người dân thực hiện di dời trong tình huống khẩn cấp.

0c537aae-230b-4d8c-ba60-6d376e4dd194.jpeg
Nâng cấp hồ chứa nước Hồ Chuối ở xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân

Đối với huyện Hoài Ân, địa phương đã hoàn thành kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2023. Huyện đã lên phương án và dự lường các kịch bản ứng phó với thiên tai theo từng cấp độ, dựa trên số liệu và vận hành phần mềm Quản lý thiên tai tỉnh Bình Định. ,

Qua rà soát, Hoài Ân đã khoanh vùng được 4 khu vực nguy cơ cao sạt lở: Thôn Bình Hòa Bắc (xã Ân Hảo Đông), thôn Đồng Nhà Mười (Ân Sơn), khu vực điểm cao 182 thôn Phú Ninh và khu vực điểm cao 318 thôn Nhơn Sơn thuộc xã Ân Nghĩa; 6 hồ chứa nước xuống cấp chưa được sửa chữa có nguy mất an toàn; nhiều khu vực dân cư bị ngập lụt, chia cắt khi mưa lũ lớn. Huyện có phương án khắc phục sau mưa lũ, đảm bảo an sinh xã hội cho bà con nhân dân.

Qua kiểm tra thực tế, Tổ kiểm tra đánh giá cao công tác chuẩn bị của các địa phương. Tổ trưởng tổ kiểm tra Trần Văn Phúc lưu ý: Với huyện An Lão, tập trung vào việc di dời dân khỏi các khu vực sạt lở, tuyệt đối không được chủ quan khi để người dân ở các khu vực này. Lực lượng chức năng ở địa phương phải bám sát thực tế, phải chủ động trong “4 tại chỗ” khắc phục những vấn đề về sạt lở và tắc đường trong mùa mưa bão. Rà soát lại các hồ chứa, đảm bảo việc tích nước, điều tiết nước phù hợp theo quy định; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực và luôn ở trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Với huyện Hoài Ân, tập trung rà soát lại các điểm sạt lở có nguy cao, các điểm ngập lụt và chia cắt, bố trí lực lượng ứng trực ở các khu vực này trong mưa bão; kiên quyết di dời dân ở vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng. Kiểm tra lại phương tiện, máy móc để sẵn sàng ứng phó trong mưa bão.

Trao đổi thêm với các địa phương, ông Trần Văn Phúc cho hay, với các vùng sạt lở, hiện Sở đang thực hiện rà soát, chuyển đổi từ rừng sản xuất sang rừng phòng hộ ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao; các khu hồ chứa nước. Trên cơ sở kiểm tra thực tế, Sở NN&PTNT sẽ làm việc với các địa phương, các đơn vị liên quan và báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Trong chương trình công tác, Tổ kiểm tra đi thực địa một số điểm sạt lở nguy cơ cao; kiểm tra các công trình hồ, đập ở 2 huyện An Lão và Hoài Ân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại huyện An Lão và Hoài Ân