Bão số 5 (tên quốc tế là Matmo) đã đổ bộ trực tiếp vào đất liền các tỉnh ven biển Trung Bộ trong đêm 30/10, gây nhiều sự cố lưới điện. Đến sáng 31/10, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các công ty điện lực trực thuộc đã khẩn trương xử lý sự cố để cấp điện trở lại cho những khách hàng bị ảnh hưởng.
Tại tỉnh Bình Định, số lượng khách hàng bị mất điện lớn nhất, lưới điện bị thiệt hại nhiều nhất do nằm trong tâm bão số 5. Ngay sau khi ngớt mưa, PC Bình Định đã huy động 100% nhân lực triển khai thống kê thiệt hại và nhanh chóng khắc phục các sự cố.
Cột điện bị ngã đổ do bão số 5 gây ra
Theo thống kê toàn tỉnh Bình Định có khoảng 354.000/431.000 khách hàng bị mất điện. Bão số 5 đã gây ra thiệt hại gồm: gãy, đỗ 79 trụ trung thế, gãy 69 trụ hạ thế, đứt dây trung thế ở 32 vị trí, 3 TBA bị hư hỏng, ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng.
Ngay sau khi bão đi qua, các đơn vị đã triển khai công tác kiểm tra đánh giá tình hình thiệt hại và đề ra phương án xử lý khôi phục cấp điện cho khách hàng. Những sự cố nặng như cây lớn ngã đổ vào lưới điện trung và hạ thế gây hư hỏng làm đứt dây, vỡ sứ cách điện, nghiêng xà, cháy hỏng công tơ nhiều nên cần có nhiều thời gian và vật tư dự phòng để thực hiện sửa chữa.
Các Điện lực Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, An Nhơn, Bồng Sơn là những đơn vị bị thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cao, các công nhân đã không quản ngại, dầm mưa sửa chữa khắc phục sự cố lưới điện, đến 23 giờ đêm cùng ngày đã đóng điện đa số các khu vực bị mất điện. Đến sáng ngày 01/11, tiếp tục xử lý các vị trí cột 22kV bị gãy đổ, đáng chú ý là khu vực xuất tuyến 473, 481 E Nhơn Hội bị gãy đổ 28 cột, PC Bình Định đã huy động gần 100 cán bộ công nhân viên khẩn trương dựng lại 28 cột điện cao thế bị gãy đổ, kéo lại đường dây, khôi phục các trạm biến áp với tinh thần khẩn trương nhất, nhằm cung cấp điện cho các DN trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội. Đến 18h00 ngày 2/11, hệ thống điện ở đây đã được khôi phục hoàn toàn, đảm bảo cung cấp điện trở lại phục vụ sản xuất, kinh doanh an toàn.
Để đảm bảo cung cấp điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng, PC Bình Định đã huy động tổng lực lượng, cùng với sự hỗ trợ về nhân lực gần 100 người và thiết bị từ các PC Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai… tập trung khắc phục hậu quả. Nhờ chủ động phương án khắc phục theo các tình huống đã diễn tập trước đó nên công tác này được thực hiện nhanh chóng. Đến 18h00 ngày 2/11, PC Bình Định đã hoàn thành khắc phục sự cố sau bão số 5 và cấp điện lại cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn toàn Tỉnh.
Minh Anh (t/h)