Bình Dương – Bài 3: UBND thị xã Tân Uyên “bao che” cho sai phạm của công ty Trung Hà, không cung cấp thông tin cho báo chí

Nguyễn Phong – Minh Vương|01/10/2019 07:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ông Đoàn Hồng Tươi – Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên không những luôn tìm lý do để “né” phóng viên mà còn chỉ đạo phòng TN&MT không được cung cấp thông tin, hồ sơ của đơn vị vi phạm cho báo chí.

VIDEO: Người dân kêu cứu vì Công ty Trung Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chính quyền đang ở đâu?

Nhằm tìm hiểu cụ thể vấn đề Công ty Trung Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm khiến người dân bức xúc vì luôn thải sống trong môi trường ô nhiễm, PV Môi trường và Cuộc sống  – Moitruong.net.vn đã nhiều lần liên hệ với ông Đoàn Hồng Tươi – Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên để làm việc nhưng lãnh đạo UBND thị xã Tân Uyên đều nói bận đi họp. Sau nhiều lần trao đổi, ông Tươi cũng xác nhận lịch làm việc với PV. Chiều ngày 16/9, PV qua thị xã làm việc thì ông Tươi cho biết, lãnh đạo thị xã hôm nay bận không ai tiếp báo được và ông Tươi giới thiệu PV qua làm việc với bà Lê Thị Hồng Gấm – Phó Trưởng phòng TN&MT.

Bà Lê Thị Hồng Gấm – Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Tân Uyên luôn cho rằng do lãnh đạo thị xã chỉ đạo không được cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan đến sai phạm của Công ty Trung Hà nên bà không thể cung cấp cho PV được

Điều đáng nói, mặc dù đã được ông Tươi – Chủ tịch UBND thị xã giao làm việc và cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan đến công ty TNHH Trung Hà cho PV nhưng  khi làm việc hỏi gì bà Gấm cũng đều không biết, mà chỉ nói công ty Trung Hà hoạt động từ năm 2007, chuyên nấu sắt thép từ phế liệu đã được thị xã cấp Đề án bảo vệ môi trường, năm nào thị xã cũng kiểm tra công ty này và cuối năm 2018, thị xã có tiến hành kiểm tra và phát hiện công ty Trung Hà không xây dựng hệ thống xử lý khí thải và có phạt công ty 51 triệu đồng, sau đó thị xã có tiến hành hậu kiểm, thì hệ thống xử lý khí thải của công ty Trung Hà chưa đạt chất lượng.

“Trong quá trình công tác tại phòng TN&MT từ năm 2012 đến nay, nhiều năm qua phòng có nhận được phản ánh của người dân tại tổ 4, khu phố 8, phường Uyên Hưng về công ty tái chế sắt phế liệu Trung Hà gây ô nhiễm môi trường, tôi vừa hết thời gian nghỉ phép và mới đi làm được 02 tháng nên chưa nhận được kiến nghị của người dân” bà Gấm tiếp tục thông tin.

Bà Lê Thị Hồng Gấm – Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Tân Uyên xác nhận: “Phòng TNMT có nhận được đơn thư kiến nghị của người dân về Công ty TNHH Trung Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường”

Khi PV đề nghị bà Gấm cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý như Đề án bảo vệ môi trường, hợp đồng thuê đất, biên bản kiểm tra, quyết định xử phạt… đối với công ty TNHH Trung Hà, tại đây bà Gấm cho biết: “Do chưa được cấp trên chỉ đạo nên không thể cung cấp các hồ sơ cho PV được”. Ngay sau đó PV đã giải thích cho bà Gấm rằng buổi làm việc hôm nay ông Tươi đã giao phòng TN&MT thị xã làm việc và cung cấp hồ sơ cho PV. Bà Gấm liền rút điện thoại gọi cho ông Tươi, một lúc sau bà Gấm quay lại và khẳng định: “ông Tươi – Chủ tịch thĩ xã chỉ đạo, đây là những hồ sơ nội bộ không được cung cấp ra ngoài đặc biệt đối với báo chí?!”

PV liền hỏi bà Gấm căn cứ vào Luật, thông tư, nghị định nào mà thị xã Tân Uyên không cung cấp thông tin, hồ sơ của công ty Trung Hà cho báo chí? bà Gấm tiếp tục khẳng định: “ anh thông cảm đây là chỉ đạo của ông Tươi, tôi chỉ thực hiện theo ý kiến cấp trên thôi”.

Nhà xưởng của Công ty TNHH Trung Hà lụp xụp, xuống cấp nguy cơ cháy nổ rất cao. Bụi trong quá trình nấu tái chế sắt không được xử lý nên thải thẳng ra môi trường bám đầy trên mái nhà 

Nhận thấy việc ông Tươi – Chủ tịch thị xã chỉ đạo bà Gấm không được phép cung cấp thông tin, hồ sơ của công ty Trung Hà cho PV là vi phạm luật báo chí. PV tiếp tục đề nghị bà Gấm ghi các thủ tục pháp lý liên quan đối với công ty Trung Hà để báo cáo lãnh đạo ủy ban cung cấp cho PV. Tuy nhiên từ ngày 16/9 đến nay tòa soạn chưa nhận được các hồ sơ trên.

Trước đó, trao đổi với PV Moitruong.net.vn qua điện thoại về việc công ty TNHH Trung Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ông Đoàn Hồng Tươi – Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên khẳng định: chúng tôi có nhận được đơn kiến nghị của người dân tổ 4, khu phố 8, phường Uyên Hưng về các xưởng sản xuất luyện cán thép phế thải của Công ty Trung Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường và thị xã đang tiến hành xử lý đối với công ty này. Quan điểm của thị xã đơn vị nào hoạt động gây ô nhiễm là phải kiên quyết xử lý, nếu ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân là không thể được”.

Ông Đoàn Hồng Tươi chỉ đạo phòng TN&MT không cung cấp thông tin, tài liệu về Công ty TNHH Trung Hà đã vi phạm Luật Báo Chí, có biểu hiện bao che sai phạm cho Công ty Trung Hà

Như đã thông tin, ngày 24/9/2019 tòa soạn moitruong.net.vn đã đăng tải Video Clip và bài viết: TX. Tân Uyên (Bình Dương) – Bài 1: Người dân kêu cứu vì Công ty Trung Hà hoạt gây ô nhiễm môi trường, chính quyền đang ở đâu?

Nội dung bài báo đề cập nhiều năm qua, các xưởng sản xuất luyện cán thép phế thải của Công ty Trung Hà tại tổ 4, khu phố 8, phường Uyên Hưng, TX. Tân Uyên, Bình Dương liên tục xả khói, bụi, nước thải, tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống người dân. Vấn đề này, diễn ra từ lâu nhưng không được các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, và Thị xã Tân Uyên vào cuộc xử lý dứt điểm.

Theo người dân sinh sống tại tổ 4, khu phố 8, phường Uyên Hưng cho biết: “bà con kiến nghị nhiều lắm rồi, thấy nản, vì ông Hoán quan hệ trên tỉnh và trên Bộ chặt chẽ lắm nên báo có đăng thì cũng không bị xử lý đâu, tha thiết của bà con lên cấp trên, nếu yêu cầu ngưng hoạt động và di dời công ty này đi ra xa thì bà con vô cùng biết ơn”

Ngay sau khi bài báo đăng tải, ngày 25/9/2019 Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có công văn số 4849/UBND-KTN về việc xác minh phản ánh Công ty TNHH Trung Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường trên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên khẩn trương tổ chức xác minh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của chi nhánh Công ty TNHH Trung Hà, xử lý nếu có vi phạm. Tổ chức họp thông báo kết quả đến người dân tại tổ 4, khu phố 8, phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên và Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Vậy kết quả xử lý của sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đối với Công ty TNHH Trung Hà sẽ ra sao? Và trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, sở TN&MT, công an tỉnh, đặc biệt là lãnh đạo thị xã Tân Uyên như thế nào?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin

Nguyễn Phong – Minh Vương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương – Bài 3: UBND thị xã Tân Uyên “bao che” cho sai phạm của công ty Trung Hà, không cung cấp thông tin cho báo chí