Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đánh giá tác động môi trường dự án hồ chứa nước Ka Pét

Minh Lâm|23/02/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Ban QLDA) với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án khẩn trương lựa chọn đơn vị tư vấn để hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án trình Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 22/2, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất kế hoạch triển khai các công việc tiếp theo của dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Ban QLDA), tiến độ thực hiện các công việc có liên quan để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và ĐTM (đánh giá tác động môi trường) của dự án là rất chậm.

Trong khi thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, cuối năm 2025 phải hoàn thành.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA và các Sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công việc có liên quan để hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ ĐTM của dự án để trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

ho-chua-nuoc-ka-pet.jpg
Một góc rừng bên trong dự án hồ chứa nước nhìn từ trên cao. Ảnh: C.T

Ban QLDA với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án cần phải Rà soát xây dựng lại Bảng tiến độ triển khai thực hiện dự án khoa học, phù hợp, đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện; trên tinh thần phải tập trung nỗ lực, phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng thời gian quy định và đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật; các hạng mục công việc nào có thể triển khai song song được thì khẩn trương triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; lấy ý kiến của các sở, ngành có liên quan để hoàn thiện Bảng tiến độ.

Bên cạnh đó, Ban QLDA khẩn trương lựa chọn đơn vị tư vấn để hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án trình Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/3/2024.

Phối hợp với các Sở, ngành chức năng có liên quan chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hồ sơ của dự án để UBND tỉnh làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Nam khảo sát vị trí khu vực dự kiến bố trí đất sản xuất cho 05 hộ dân có đất bị thu hồi trong lòng hồ (không chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên để giải quyết đất tái định canh).

Đồng thời, đôn đốc Chi cục Kiểm lâm sớm xây dựng tiến độ, rà soát các thủ tục có liên quan đến rừng, tận dụng lâm sản, trồng rừng thay thế; hướng dẫn thực hiện công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, khai thác tận dụng lâm sản để Ban QLDA cập nhật vào tiến độ thực hiện Dự án; nghiên cứu phương án trồng rừng thay thế trên diện tích đất của các Công ty Lâm nghiệp để đề xuất UBND tỉnh giải quyết, đảm bảo phù hợp theo quy định pháp luật.

Khẩn trương thành lập Tổ công tác để rà soát kết quả kiểm kê đánh giá hiện trạng rừng do Phân viện Điều tra quy hoạch rừng Nam bộ (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lập để Ban QLDA làm cơ sở tính toán diện tích trồng rừng thay thế.

Đối với 5 hộ có đất bị thu hồi trong lòng hồ: UBND huyện phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra khu vực đã đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng ở vị trí đối diện Trạm bảo vệ rừng Đèo Nam để đề xuất phương án giải quyết phù hợp theo quy định (không chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên để giải quyết đất tái định canh).

Trường hợp không có quỹ đất, UBND huyện làm việc với các hộ dân để thống nhất việc bồi thường đất ở địa phương lân cận hoặc chi trả tiền đền bù theo đúng quy định hiện hành.

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội chấp nhận chủ trương đầu tư lần đầu năm 2019 tại Nghị quyết 93. Năm 2023, Quốc hội phê duyệt điều chỉnh tại Nghị quyết 101.

Dự án có dung tích 51 triệu m3 với tổng mức đầu tư hơn 870 tỉ đồng. Thời gian thực hiện đến hết năm 2025. Khi Dự án hoàn thành sẽ cấp nước tưới cho khoảng 7.700 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam và cấp nước sinh hoạt cho khoảng 120.000 người dân khu vực vùng hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đánh giá tác động môi trường dự án hồ chứa nước Ka Pét