Bình Thuận: Đình chỉ hoạt động khai thác mỏ Titan sau vụ sập gây chết người

Ngọc Linh (t/h)|03/10/2019 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mỏ khai thác titan Sao Mai bị tạm đình chỉ hoạt động trong khu vực mỏ khai thác Titan sau vụ việc công nhân tử vong vào ngày 30/9.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Công ty cổ phần khoáng sản và thương mại Sao Mai (Công ty Sao Mai) dừng mọi hoạt động trong khu vực mỏ khai thác Titan xảy ra vụ việc công nhân tử vong vào ngày 30/9 vừa qua. Bên cạnh đó là buộc công ty này phải thực hiện đúng yêu cầu của Bản đánh giá tác động môi trường và có giải pháp đảm bảo an toàn, báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra trước khi hoạt động trở lại.

Trước đó, sau khi tai nạn chết người xảy ra, Tổ kiểm tra của Sở TN-MT Bình Thuận phối hợp Cục Kiểm soát khoáng sản miền Nam (Bộ TN-MT) và các cơ quan chức năng địa phương đã kiểm tra hiện trường, rà soát các hồ sơ thủ tục liên quan, qua đó đã phát hiện các sai phạm của Công ty Sao Mai.

Sau khi sự việc xảy ra, ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận đã khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hiện trường vụ sập mỏ titan vùi chết công nhân

Ngành chức năng xác định Công ty này mở ba moong để thử nghiệm khai thác từ ngày 26/9. Một moong có chiều rộng 40m, sâu 24-27m, nhưng góc nghiêng vách (độ dốc) lại trên 50o. Độ dốc này không đúng với thiết kế, gây mất an toàn, dẫn đến sự cố trên.

Hai moong khác tương tự ở kề đó cũng đã mở có độ dốc trên trên 50o, không đúng với các thông số thiết kế.

Ngoài ra, Công ty Sao Mai chưa thực hiện đầy đủ các nội dung trong báo cáo tác động môi trường, cụ thể là không đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh lao động cho các nhân công, từ đó xảy ra tai nạn lao động.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, tại Bình Thuận từng xảy ra sự cố vỡ bờ moong của hai mỏ khác ở địa bàn TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam, khiến bùn đỏ tràn ra môi trường, uy hiếp tính mạng, gây thiệt hại về tài sản của người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông trên tuyến ven biển phía Nam.

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận có 4 mỏ Titan được cấp giấy phép khai thác, tuy nhiên vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục trước khi tiến hành tuyển quặng, gồm các dự án: Sài Gòn Đầu Tư, Phú Hiệp, Tân Quang Cường, Sao Mai. Sở TN-MT Bình Thuận cùng chính quyền địa phương đang kiểm tra chặt chẽ các hoạt động của các mỏ này nhằm ngăn chặn các sự cố đáng tiếc xảy ra như trong thời gian qua.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị trước khi được xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, cuối tháng 9, công ty này tiến hành mở moong không đúng với thông số thiết kế trong giấy phép và báo cáo tác động môi trường dẫn đến vụ sập mỏ gây chết người.

Theo đánh giá của các bộ, ngành chức năng, trữ lượng quặng titan trên địa bàn Bình Thuận đạt gần 600 triệu tấn, nằm trên diện tích rộng khoảng 101.227ha, chủ yếu tập trung tại các đồi cát, rừng phòng hộ ven biển.

Tuy nhiên, thời gian qua, khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại các doanh nghiệp này.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Đình chỉ hoạt động khai thác mỏ Titan sau vụ sập gây chết người