Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng phương án xuất khẩu trở lại bình thường từ tháng 5

Ngọc Linh|29/04/2020 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhất, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành thống nhất phương án kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều hành xuất khẩu gạo tháng 5 và thời gian tới.

Thông tin được nêu ra trong báo cáo của Bộ Công thương gửi Thủ tướng về việc xây dựng phương án điều hành xuất khẩu gạo cho tháng 5-2020 và thời gian sau đó.

Căn cứ bối cảnh trong nước và ngoài nước, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kể từ ngày 1/5, dừng cơ chế điều hành xuất khẩu gạo quy định tại văn bản số 2827/VPCP-KTTH ngày 10/4 của Văn phòng Chính phủ.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/5, cho phép hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường, tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng cho xuất khẩu gạo trở lại vào tháng 5

Ngoài ra, Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm việc chỉ xuất khẩu gạo qua cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, đường hàng không), đồng thời đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ để phòng ngừa, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu gạo qua biên giới.

Trường hợp thương nhân không thực hiện việc duy trì mức dự trữ lưu thông theo quy định, hoặc không thực hiện cam kết theo thỏa thuận đã ký, hoặc khai báo không trung thực, đã được nhắc nhở nhưng không khắc phục, cho phép Bộ Công Thương thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân đó.

Theo báo cáo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo nhu cầu tiêu thụ trong nước năm 2020 (đã bao gồm cả dự trữ) là 29,96 triệu tấn thóc, trong đó, tiêu thụ của người dân: 14,26 triệu tấn; Phục vụ chế biến: 7,5 triệu tấn; Phục vụ chăn nuôi: 3,4 triệu tấn; Dùng làm giống, giống dự phòng: 1,0 triệu tấn; Dự trữ trong nước: 3,8 triệu tấn.

Như vậy, sau khi trừ đi nhu cầu tiêu dùng và dự trữ, lượng thóc còn dư có thể xuất khẩu là khoảng 13,54 triệu tấn, tương đương khoảng 6,5 – 6,7 triệu tấn gạo.

>>> Bộ Công Thương kiến nghị cho xuất khẩu gạo trở lại

Đồng thời cần phải có giải pháp đẩy nhanh lượng hàng tồn kho đang tồn tại các cảng do không đăng ký được tờ khai xuất khẩu gạo theo hạn ngạch, đẩy nhanh tốc độ thông quan mặt hàng gạo để giảm thiểu chi phí lưu kho, lưu bãi, lưu tàu.

Ngọc Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng phương án xuất khẩu trở lại bình thường từ tháng 5