Bộ TN-MT lắp trạm cấp nước ngọt miễn phí cho hàng ngàn người dân Bến Tre

Lê An|07/04/2020 03:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều 6/4, trạm cấp nước miễn phí cho người dân xã An Khánh (huyện Châu Thành, Bến Tre) được Bộ Tài nguyên Môi trường bàn giao.

VIDEO: Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp nước ngọt miễn phí cho người dân Bến Tre

Đây là một trong những hoạt động giúp đỡ người dân có nước ngọt sinh hoạt trong bối cảnh hạn mặn đang diễn ra tại nhiều tỉnh của ĐBSCL.

Nhiều người dân tại xã An Khánh (Châu Thành, Bến Tre) cho biết thời gian qua, ở địa phương nước mặn xâm nhập cao độ, không tưới được cho vườn cây ăn quả. Một vài hộ có điều kiện thì mua nước từ các sà lan về tưới cầm chừng cho vườn cây.

Người dân cũng phải mua nước sinh hoạt, ăn uống được vận chuyển đến nhưng chi phí đắt đỏ. Vì thế, việc có được nguồn nước ngọt miễn phí này đã khiến người dân nơi đây rất vui mừng, “giải cơn khát” nước ngọt mùa hạn mặn.

Ngay sau khi trạm cấp nước ngọt miễn phí được bàn giao, hàng trăm người dân xã An Khánh, huyện Châu Thành, đã mang can, thùng đến lấy nguồn nước về sử dụng.

Người dân tại xã An Khánh đi lấy nước sạch tại trạm cấp nước được Bộ TN&MT bàn giao cho địa phương ngày 6-4. Ảnh: L.A

Theo kế hoạch, riêng xã An Khánh, mỗi ngày trung bình người dân trong xã cần lấy khoảng 70.000 lít nước từ nguồn nước này, cung cấp cho khoảng 1.200 người dân trong xã.

Trong những ngày tới, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền huyện Châu Thành và các đơn vị liên quan để thông báo cho các xã lân cận, lực lượng công an, quân đội, dân quân sử dụng các xe bồn lớn với công suất từ 5-10m3 để chuyên chở phân phối cho nhân dân các xã lân cận, sử dụng hiệu quả nguồn nước quý giá nhằm phó khẩn cấp tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng trên địa bàn.

Được biết đây là một hoạt động thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà về việc hỗ trợ giải quyết nước sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Về lâu dài, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia và chính quyền địa phương tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp để xây dựng các giải pháp quan trắc, giám sát và bảo vệ nguồn nước dưới đất quý giá này như một nguồn tài nguyên chiến lược cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Bộ TN&MT cho biết sau khi bàn giao trạm cấp nước này, Bộ sẽ triển khai đồng thời bốn điểm nữa trên địa bàn các tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu để hỗ trợ các địa phương cung ứng nước ngọt cho người dân trong bối cảnh hạn mặn kéo dài.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong năm nay xảy ra trên diện rộng, trải dài từ Bắc Bộ, miền Trung, Tây Nguyên đến Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lượng mưa và dòng chảy ở thượng nguồn suy giảm, xâm nhập mặn đã xuất hiện từ tháng 12 năm 2019, sớm và sâu hơn so với trung bình nhiều năm, một số nơi tương đương hoặc sâu hơn cùng kỳ năm 2016 (năm xảy ra xâm nhập mặn lịch sử).

Lê An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN-MT lắp trạm cấp nước ngọt miễn phí cho hàng ngàn người dân Bến Tre