Bức xạ tia cực tím ở mức rất cao trong những ngày tới

Phương Hiền|10/07/2021 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong hai ngày cuối tuần (10-11/7), chỉ số tia cực tím đạt cực đại trên cả nước đều ở mức từ 8-10, ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Trong hôm nay – 10/7, chỉ số tia cực tím cực đại tại các thành phố phía Bắc như: Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hải Phòng, Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Hà Nội tiếp tục duy trì giá trị 8-9.6, nguy cơ gây hại rất cao khi tiếp xúc với cơ thể người từ 11-13 giờ. Riêng thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) gây hại rất cao từ 10-13 giờ.

Ảnh minh họa

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 6-7 là mức cao, từ 8-10 là mức rất cao, trên 10.5 là mức đặc biệt cao (có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, gây bỏng trong thời gian 25 phút), còn từ 11 trở lên là mức cực kỳ cao, rất nguy hiểm (có nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu con người tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ).

Tia cực tím gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi ra nắng nhiều lần trong thời gian dài như ung thư da, u hắc tố, lão hóa da sớm, đục thủy tinh thể, suy giảm hệ miễn dịch… Tia cực tím cũng có khả năng gây các chứng bệnh về mắt trầm trọng hơn như suy hoại võng mạc và cườm mắt – làm lòa hay mù mắt, vì vậy mỗi người nên có ý thức chống tia cực tím để bảo vệ cơ thể.

Các bác sỹ khuyến cáo người dân cần có các biện pháp chủ động tránh khỏi tác hại của tia cực tím để bảo vệ làn da cũng như sức khỏe như hạn chế ra nắng giờ cao điểm.

Khi ra nắng, các biện pháp chống nắng cần thiết như sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng, nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi bạn tiếp xúc với nước để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da, đeo kính mắt có tác dụng chống tia cực tím, đội mũ, quần áo chống nắng. Bên cạnh đó, mỗi người cần uống đủ nước, ăn rau củ quả tươi, có thể bổ sung nước khoáng, nước ép trái cây giàu vitamin…

Phương Hiền

Bài liên quan
  • Nam bộ trải qua đợt nắng oi ả giữa mùa mưa
    Moitruong.net.vn – Dù đã bước vào mùa mưa khá lâu nhưng tại Nam bộ vẫn xuất hiện nắng nóng gay gắt, có ngày nắng kéo dài từ sáng tới chiều, nhiệt độ 34-35 độ C tạo cảm giác oi bức, khó chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức xạ tia cực tím ở mức rất cao trong những ngày tới