Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán tại vùng ngọt hóa

Lê An (t/h)|04/03/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thiên tai do hạn hán, xâm nhập mặn đến nay đã gây thiệt hại khá nghiêm trọng. Cà Mau đã chính thức ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 tại vùng ngọt hóa thuộc huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời.

Thiên tai do hạn hán, xâm nhập mặn đến nay đã gây thiệt hại khá nghiêm trọng trên địa bàn tình tỉnh Cà Mau, tập trung nhiều vào tình trạng sụt lún đất trên các tuyến lộ giao thông, đê biển, hàng nghìn ha lúa thiệt hại hoặc giảm năng suất… gây khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến công trình, nhà ở, thiếu nước sinh hoạt, nguy cơ cháy rừng… Dự báo mùa khô năm nay kéo dài đến hết tháng 05 và có thể sang tháng 6, thiệt hại sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Trước tình hình trên, ngày 3/3, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 tại vùng ngọt hóa thuộc huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời.

Ngành chức năng khẩn trương khắc phục sự cố nước mặn tràn vào các xã ngọt hóa huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở NN&PTNT (cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND 2 huyện nói trên xác định, khoanh vùng những khu vực bị ảnh hưởng do hạn hán.

Đồng thời, huy động mọi nguồn lực triển khai ngay phương án ứng phó hạn hán theo kịch bản ứng phó với rủi ro thiên tai do hạn hán cấp độ 2 đã được phê duyệt.

>>>Xem thêm:Tháng 3/2020, xâm nhập mặn cảnh báo ở mức kỷ lục

Đặc biệt, triển khai ngay các biện pháp đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân bị thiếu nước trong vùng thiên tai. Kiểm tra, gia cố, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngăn mặn bảo vệ sản xuất trong vùng thiên tai.

Lựa chọn giải pháp và tổ chức triển khai các công trình khẩn cấp đối với các dự án, công trình cấp bách ứng phó hạn hán trong vùng thiên tai đúng theo quy định hiện hành.

Sở GTVT tiếp tục hướng dẫn chính quyền địa phương, người dân trong vùng thiên tai thực hiện các biện pháp phòng chống sạt lở, sụt lún đất.

Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương tổ chức lập phương án và triển khai sửa chữa các tuyến đường giao thông bị sụt lún, sạt lở hoặc đang có nguy cơ sụt lún, sạt lở do hạn hán gây ra theo phân cấp, đảm bảo an toàn lưu thông, an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

đến đầu tháng 3/2020, do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài đã khiến nước trên hệ thống kênh, rạch vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau khô cạn gần như hoàn toàn. Thực tế trên đã tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu các công trình về giao thông, thủy lợi của tỉnh Cà Mau.

Trước đó, tỉnh Cà Mau cũng đã có kiến nghị Chính phủ hỗ trợ địa phương với số tiền 193 tỷ đồng để khắc phục, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra.

Lê An (t/h)

Bài liên quan
  • Cà Mau thiếu nước ngọt trầm trọng vì hạn mặn
    Moitruong.net.vn – Cà Mau đang phải đương đầu với thiên tai kép. Dự báo hạn mặn trong tháng 3 ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ đạt đỉnh. Điều này càng khiến việc khan hiếm nước ngọt trở nên nghiêm trọng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán tại vùng ngọt hóa