Cà Mau: Đề xuất đưa nước mặn vào vùng ngọt để hạn chế sạt lở

Moitruong.net.vn

– Tỉnh Cà Mau đề xuất xử lý tình huống trước mắt là mở cống đưa một lượng nước mặn phù hợp vào vùng ngọt hóa để tạo phản áp lên bờ kênh, hạn chế sụt lún, sạt lở.

Ngày 24/2, tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị bàn giải pháp khắc phục thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn với sự tham gia của đại diên các bộ, cục, vụ, viện của Trung ương và chuyên gia về quy hoạch thủy lợi, địa chất, tài nguyên môi trường và trồng trọt.

Một trong những vấn đề nóng được đưa ra tại hội nghị là tình trạng sụp lún diễn ra ở nhiều nơi tại Cà Mau những ngày gần đây.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cà Mau đã có 907 vị trí sụt lún với tổng chiều dài hơn 21.600 m, tập trung gần như hoàn toàn ở huyện Trần Văn Thời với 905 vị trí, chiều dài 21.300 m. Đáng báo động là 2 vụ sụt lún tuyến đê biển Tây với chiều dài gần 200 m thuộc địa bàn xã Khánh Bình Tây (H.Trần Văn Thời), với nhiều vị trí lún sâu khoảng 2 m, giao thông bị chia cắt hoàn toàn, nguy cơ nước mặn xâm nhập vùng ngọt hóa.

Tuyến đường Tắc Thủ- Vàm Đá Bạc liên tục xuất hiện điểm sụp lún, sạt lở đất.

Tại vị trí sụt lún trên tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc (thuộc ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây), ông Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học – Địa chất – Khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT), nhận định nguyên nhân có thể do mực nước ở dưới kênh dẫn bị hạ thấp quá nhiều so với hằng năm và việc sạt lở đường chỉ xảy ra ở từng đoạn, cho thấy phía sau đường chắc chắn sẽ có một cái ao hoặc hồ nước, dẫn đến sự chênh lệch mực nước giữa trong và ngoài gây ra sạt lở, còn về mặt kỹ thuật làm đường đều ổn định.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh đang cân nhắc, xem xét và nghiên cứu đến vấn đề ban bố tình huống sự cố công trình. Trước mắt, tỉnh đề xuất đưa nước mặn vào một số tuyến kênh để hạn chế tình trạng sạt lở. Tuy nhiên rất cần sự hỗ trợ của các nhà khoa học, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, viện để hỗ trợ tỉnh có giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Về đề xuất đưa nước mặn vào một số tuyến, trục kênh để giữ chân tránh sụp lở các công trình giao thông, phương án này cũng được nhiều chuyên gia đóng góp ý kiến và hiến kế. Tuy nhiên vẫn còn ý kiến trái chiều, e ngại khi đưa nước mặn vào sẽ gây xâm nhập mặn nặng nề hơn cho vùng ngọt.

Lê An (t/h)