Các nước đang phát triển cần hơn 1.000 tỷ USD/năm để đáp ứng mục tiêu khí hậu

Hồng Tú|12/08/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để đạt được những tiến bộ trong quá trình chuyển đổi những mục tiêu về khí hậu, ước tính các nước đang phát triển cần hơn 1.000 tỷ USD mỗi năm để giải quyết được vấn đề này.

Bà Mari Pangestu, cựu quan chức Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết ước tính, các nước đang phát triển cần từ 1.000 tỷ USD đến 3.000 tỷ USD mỗi năm để chuyển đổi khí hậu.

bien-doi-khi-hau.jpg
Ảnh minh họa

Bà cũng chỉ rõ việc thiếu hụt nguồn lực tài chính khiến những quốc gia này gặp khó khăn trong việc giảm lượng khí thải carbon và chuyển sang sử dụng năng lượng sạch. Thực tế này đã dẫn đến căng thẳng giữa các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển, vốn đang ghi nhận nhiều tiến bộ hơn trong việc thực thi các mục tiêu khí hậu.

Thực trạng thiếu kinh phí đã gây khó khăn cho các quốc gia trong việc giảm lượng khí thải carbon và chuyển sang năng lượng sạch, bà Pangestu nói thêm. Điều này dẫn đến ranh giới ngày càng cách biệt giữa các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển, những nước được cho là đang cố gắng cải thiện mạnh mẽ vấn đề liên quan đến khí hậu và môi trường.

Bà Pangestu cũng cho biết thêm những tranh cãi này vẫn sẽ tiếp diễn cho đến khi các nước phát triển có thể thấy rõ đây là hai vấn đề cần giải quyết, đó là phát triển và khí hậu, chứ không chỉ riêng mỗi khí hậu. Bên cạnh đó, các quốc gia phát triển cần phải tích cực hỗ trợ các nước đang phát triển, nếu muốn loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh tiến độ đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than.

Theo nhận định của cựu quan chức Ngân hàng Thế giới (WB) , một phần nỗ lực sẽ phải đến từ nguồn lực của chính các quốc gia đó, bên cạnh sự hỗ trợ của các ngân hàng phát triển đa phương và các nguồn khác.

Bài liên quan
  • Trung Quốc thiệt hại hơn 5,7 tỷ USD do thiên tai trong tháng 7
    Theo thống kê của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, thiệt hại kinh tế trực tiếp do thiên tai trong tháng 7 ở nước này là 41,18 tỷ nhân dân tệ (5,74 tỷ USD). Con số này cao hơn thiệt hại 6 tháng trước đó cộng lại (38,23 tỷ nhân dân tệ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước đang phát triển cần hơn 1.000 tỷ USD/năm để đáp ứng mục tiêu khí hậu