Trong dòng chảy mưu sinh cuốn ta đi với bộn bề của cuộc sống ngày trôi qua ngày, để rồi bước chân sang tháng Chạp, tháng cuối cùng của năm ta mới cảm nhận được không khí của sự hối hả qua từng vòng xe lăn bánh, tiếng còi xe mỗi sớm mai chộn rộn hơn. Và... có những khoảng lặng, cho ta cảm nhận không khí của những ngày cuối năm.

Tháng Chạp, thành phố như trở nên lung linh sắc màu bởi ánh đèn trang trí tại các khu vui chơi, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các con phố, ngõ nhỏ thấy bóng dáng đào, quất, bưởi cảnh, hoa lan khoe sắc, vẫn là cung đường quen thuộc nhưng sao ta cảm thấy nó đông đúc hơn ngày thường, tạo nên một bức tranh tấp nập nơi phố thị - một bức tranh thật nhiều màu sắc. Trên phố tập hợp rất nhiều mảnh đời, phận người mưu sinh nhưng hơn bao giờ hết, những ngày cuối năm hiện hữu trên khuôn mặt họ đều là sự háo hức, là sự mong chờ, là bao nhiêu ước vọng…và thoảng trong gió ca khúc “Happy New Year” sôi động vang lên làm cho mùa Xuân như đến thật gần và cảm thấy ấm áp bên những người thân yêu của mình.

Tháng Chạp, những người con xa quê lại nhớ quê, khát khao sớm được trở về quê để tận hưởng không khí chiều cuối năm, đắm mình trong phiên chợ Tết thấy các bà, các mẹ với cái làn trên tay đi sắm Tết, nào là nải chuối, bó hương, vài cân gạo nếp, bó lá dong… đám trẻ con háo hức đếm từng ngày để được nghỉ Tết, được đi phiên chợ cuối năm để hòa mình vào phiên chợ ngày Tết với hình ảnh chợ hoa, chợ đào, chợ quất, chợ Tết tấp nập người mua sắm; Háo hức được bố mẹ mua quần áo mới, được nhận tiền lì xì...

cuoi-nam-1.png
Có những khoảng lặng, cho ta cảm nhận không khí của những ngày cuối năm

Ngày cuối năm thèm bữa cơm gia đình biết nhường nào cả nhà được quây quần bên nhau, là dịp để chúng ta sum vầy, đoàn tụ, trở về cùng nhau đón Tết và là ngày hội của gia đình, của dân tộc sau một năm làm việc, mưu sinh. Dù gia đình nào có nghèo khó đi nữa thì đều sắm sửa cho gia đình mình một cái lễ gia tiên, mâm cỗ để cúng ông, bà, tổ tiên, mời ông bà, tổ tiên cùng về đón Tết với con cháu; Để tỏ lòng thành kính, nhớ đến công sinh thành, dưỡng dục của bậc tổ tiên những người đã khuất, đó là nét đẹp văn hóa tâm linh cần được lưu truyền và gìn giữ.

Ngày cuối năm ai cũng có suy nghĩ phải hoàn thành nốt công việc còn dang dở của một năm, là khoảng thời gian đầy áp lực, dồn nén, lo toan, vội vã, ngược xuôi mua sắm và nhìn lại một năm với những điều chưa thực sự trọn vẹn, chưa được như ý và tạm gác lại những dự định còn dang dở để đón một năm mới nhiều sức khỏe - bình an - hạnh phúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm xúc chiều cuối năm