Cần hơn 700 triệu USD để xóa bỏ bệnh nhiệt đới

Hồng Tú|06/12/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và một số tổ chức từ thiện đã đề nghị tài trợ 777 triệu USD để xóa bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên.

Theo giới chuyên gia, gánh nặng do các căn bệnh nhiệt đới gây ra sẽ tồi tệ hơn khi Trái Đất ấm lên, cùng với đó là các mối đe dọa sức khỏe liên quan đến khí hậu, như suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt.

Tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và một số tổ chức từ thiện đã đề nghị tài trợ 777 triệu USD để xóa bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhiệt độ tăng cao.

benh-nhiet-doi.jpg
Ảnh minh họa

Các cam kết tài chính tập trung vào những rủi ro sức khỏe liên quan đến khí hậu, bao gồm 100 triệu USD từ UAE và con số tương tự từ Quỹ Bill & Melinda Gates. Mức tài trợ còn lại đến từ các quốc gia hoặc tổ chức khác như Bỉ, Đức và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ.

Gánh nặng liên quan đến các bệnh nhiệt đới bị lãng quên sẽ trở nên trầm trọng hơn khi thế giới ấm lên, cùng với các mối đe dọa sức khỏe khác do khí hậu gây ra bao gồm suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt.

Theo AFP, trong nỗ lực tăng cường hợp tác với những quốc gia lưu hành NTDs, các nhà tài trợ đã đáp lại lời kêu gọi khẩn cấp nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống lại những căn bệnh tác động đến cuộc sống của 1,6 tỷ người trên toàn thế giới.

Ngân hàng thế giới (WB) đã phát động một chương trình nhằm khám phá các biện pháp hỗ trợ khả thi cho y tế công cộng ở các quốc gia đang phát triển, nơi rủi ro sức khỏe liên quan đến khí hậu đặc biệt cao.

Theo Reuters, gánh nặng liên quan NTDs sẽ trở nên trầm trọng hơn khi thế giới ấm lên. Tuy nhiên, nhiều căn bệnh đã có thể điều trị dễ dàng, điển hình là những bệnh đặc hữu châu Phi như bệnh mù sông hay bệnh ngủ.

Cũng tại COP28, hơn 120 quốc gia đã ký tuyên bố chung, xác định trách nhiệm trong việc giữ an toàn cho người dân khi Trái đất nóng dần lên. Nhưng tuyên bố này không đề cập đến nhiên liệu hóa thạch, nguồn phát thải chính khiến nhiệt độ toàn cầu gia tăng. Liên minh Sức khỏe và Khí hậu toàn cầu (GCHA) nhận định đây là “sự thiếu sót rõ ràng”.

Biến đổi khí hậu cũng đang làm tăng tần suất các cơn bão nguy hiểm và lượng mưa thất thường. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cơn bão Daniel hồi tháng 9 đã khiến hơn 11.000 người thiệt mạng ở Libya. Năm 2022, trận lũ lụt nghiêm trọng xảy ra ở Pakistan khiến số ca mắc bệnh sốt rét tại quốc gia này tăng 400%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hơn 700 triệu USD để xóa bỏ bệnh nhiệt đới