Biến đổi khí hậu đe dọa các nỗ lực giải quyết các bệnh truyền nhiễm

Tô Anh|19/09/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Biến đổi khí hậu và xung đột đang ảnh hưởng đến nỗ lực giải quyết các bệnh truyền nhiễm, trong đó có 3 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới là AIDS, Lao và Sốt rét.

Quỹ Toàn cầu Phòng Chống AIDS, Lao và Sốt rét đã công bố báo cáo, trong đó cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu và xung đột đang cản trở những nỗ lực giải quyết 3 trong số các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gây tử vong cao nhất thế giới.

Theo báo cáo, phần lớn các sáng kiến quốc tế về phòng chống các bệnh truyền nhiễm trên đã tiếp tục được thực hiện sau khi chịu tác động của đại dịch COVID-19.

20230313132929-5711111-1032.jpg
Ảnh minh họa

Báo cáo nhấn mạnh việc đưa các hoạt động phòng chống các bệnh truyền nhiễm này trở lại đúng hướng sau đại dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn hơn do sự kết hợp của các cuộc khủng hoảng như biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, sự gia tăng thách thức từ biến đổi khí hậu và xung đột đồng nghĩa với khả năng thế giới không thể hoàn thành các mục tiêu xóa sổ AIDS, bệnh lao và sốt rét vào năm 2030, nếu không thực thi những nỗ lực đặc biệt. Đó là lời cảnh báo của ông Peter Sands, Giám đốc điều hành Quỹ Toàn cầu.

Theo ông Peter Sands, những năm qua tổ chức này cũng có những mặt tích cực. Ví dụ như năm 2022, có 6,7 triệu người được điều trị bệnh lao ở các quốc gia mà Quỹ Toàn cầu đầu tư, nhiều hơn bao giờ hết và nhiều hơn 1,4 triệu người so với năm 2021.

Quỹ cũng đã giúp 24,5 triệu người điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV và phân phát 220 triệu màn chống muỗi. Ví dụ, sốt rét đang lan rộng ở các khu vực có địa hình cao tại châu Phi, nơi trước đây thường quá lạnh nên muỗi mang ký sinh trùng không gây bệnh được.

Trong khi đó, các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt đang khiến dịch vụ y tế quá tải, các cộng đồng phải di dời, làm bùng phát bệnh truyền nhiễm và gián đoạn công tác chữa trị ở nhiều khu vực.

Theo quỹ trên, ở các quốc gia như Sudan, Ukraine, Afghanistan, việc tiếp cận các cộng đồng dễ bị tổn thương cũng là một thách thức lớn do tình trạng mất an ninh.

Dự kiến, trong tuần này, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ tiến hành một cuộc họp cấp cao về bệnh lao và các chuyên gia hy vọng các nỗ lực phòng chống căn bệnh này sẽ được chú trọng hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu đe dọa các nỗ lực giải quyết các bệnh truyền nhiễm