Cần khẩn trương di dời bãi sắt phế liệu hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Phương Nam – Đào Dũng|01/11/2022 22:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mặc dù, mới đi vào hoạt động được hơn 06 tháng, nhưng Chi nhánh công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát tại 168 Quốc lộ 51, ấp 5 xã An Phước (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã gây ồn ào, bụi bặm ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Điều đáng nói, công ty đang hoạt động không có thủ tục pháp lý về môi trường, sử dụng đất sai mục đích và đã bị chính quyền xã An phước lập biên bản xử lý, nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện khắc phục những sai phạm.

Người dân sống chung bụi bặm, tiếng ồn

Theo tìm hiểu, Chi nhánh công ty TNHH Phế liệu Tuấn Ngọc Phát được Sở Kế hoạch đầu tư Tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 3603864189001 ngày 20/04/2022 tại tổ 3, ấp 5, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai do ông Lê Văn Tùng sinh năm 01/02/1977 làm giám đốc. Hiện chi nhánh hoạt động theo ủy quyền của Công ty TNHH Phế Liệu Tuấn Ngọc Phát có địa chỉ: 93/95, tổ 13, đường Phạm Thị Nghĩa, KP5, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do ông Nguyễn Hữu Hoàn làm giám đốc.

W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat.jpg
Bãi sắt phế liệu của Chi nhánh công ty TNHH Phế liệu Tuấn Ngọc Phát hoạt động không có hồ sơ pháp lý về môi trường, và hoạt động sai mục đích sử dụng đất

Chị Ng. Th. H người dân cho biết: “mấy tháng nay bãi sắt phế liệu về hoạt động thường xuyên gây ồn ào, bụi bặm khiến cuộc sống người dân ở xung quanh bị xáo trộn. Mỗi khi công ty gắp sắt, những thanh sắt va đập vào nhau gây loảng xoảng kết hợp máy móc hoạt động phát sinh tiếng ồn khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Mong cấp trên quan tâm kiểm tra, yêu cầu công ty di dời đi nơi khác chứ hoạt động gần dân cách 1 bức tường, chúng tôi chịu sao nổi”.

W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-1.jpg
Mỗi khi bãi sắt phế liệu hoạt động, máy ngoàm sắt đập bẹp gây ồn ào, bụi bặm tác động đến môi trường và cuộc sống người dân

Chùa Viên Quang sát cạnh Chi nhánh Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và khói bụi từ bãi phế liệu này. Theo Chùa Viên Quang: “Mỗi khi bãi sắt phế liệu Ngọc Phát hoạt động gây ồn ào, bụi bặm, sáng mới lau đồ đạc, chiều đã phủ một lớp bụi màu gạch cua rồi, đề nghị Công ty khắc phục vấn đề tiếng ồn và bụi bặm chứ từ khi có bãi sắt phế liệu này về hoạt động cuộc sống người dân và chùa Viên Quang hoàn bị đảo lộn”.

W_ong-le-van-tung-giam-doc-chi-nhanh-.jpg
Ông Lê Văn Tùng -  Giám đốc Chi nhánh Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát thừa nhận, trong quá trình hoạt động bãi sắt phế liệu có ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân.

Trả lời với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về sự việc này, ông Lê Văn Tùng – Giám đốc Chi nhánh Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát thừa nhận: Kinh doanh sắt phế sẽ có bụi bặm, chứ thật ra ở đây không có xử lý gì cả, xung quanh phía bên Chùa và người dân có ảnh hưởng bởi tiếng ồn của máy và từ quá trình gắp sắt phân loại và đập bẹp gây ra. Bãi sắt phế liệu hoạt động được gần 04 tháng, chuyên mua sắt tái chế, về sơ chế rồi bán cho các nhà máy thép Miền Nam; Posco, nhà máy thép An Khánh trên Trảng Bom. Các thủ tục môi trường, quan trắc môi trường, hợp đồng với đơn vị vận chuyển chất thải nguy hại hiện ông Hoàn – Giám đốc đang gặp đơn vị lo các thủ tục hồ sơ đó. Công ty chưa bị xử phạt về môi trường và công ty chưa khắc phục và khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm do UBND xã An Phước xử phạt ngày 27/04/2022.

Nói về việc chưa khắc phục được vi phạm về đất, ông Tùng cho biết phải trao đổi với ông Ngô Chí Luận chủ đất để xử lý.

W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-4.jpg
Những chất thải được cho là nguy hại không được Chi nhánh Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát thu gom đúng quy định mà để lăn lóc ngoài môi trường.
W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-5.jpg
Phế liệu được Chi nhánh Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát để lộ thiên ngoài môi trường, không có nhà xưởng che chắn.
W_a23c0e12376af134a87b.jpg
Thùng phuy thải được Chi nhánh Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát mua về cũng để lăn lóc ngoài môi trường

Ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, tại bãi sắt phế liệu của Chi nhánh công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát, công ty hoạt động rất nhộn nhịp. Bên trong bãi, máy xúc ngoàm từng khối sắt trên các xe tải xuống đập bẹp gây ồn ào, phát sinh bụi mù mịt. Tại đây, ngoài thu gom sắt phế liệu, công ty còn thu mua thùng phuy, hộp sơn thải từ các chủ nguồn thải về phân loại rồi bán cho các nhà máy. Điều đáng nói những hộp sơn, vỏ thùng sơn là chất thải nguy hại phải được chủ nguồn thải kí kết hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển và xử lý nhưng công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phát lại mua và thu gom về rồi xử lý. Vấn đề này có đúng với ngành nghề, chức năng của công ty?. Cơ quan chức năng huyện Long Thành, công an tỉnh Đồng Nai và sở Tài nguyên và Môi trường có biết và xử lý vấn đề này ra sao?. Tiếp tục tại đây chúng tôi chứng kiến chất thải, đất dính dầu… không được công ty phân loại, thu gom, lưu giữ theo quy định mà để hết ngoài môi trường.

W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-2.jpg
W_bai-sat-phe-lieu-tuan-ngoc-phat-3.jpg

Đất thải có chứa chất thải nguy hại cũng không được Chi nhánh Công ty phế liệu Tuấn Ngọc Phátthu gom, lưu giữ đúng quy định, tất cả đều để lộ thiên ngoài môi trường, có dấu hiệu vi phạm Luật bảo vệ môi trường.

Sẽ xử lý dứt điểm và di dời công ty trong tháng 11/2022

Làm việc với PV, ông Phạm Nguyễn Hồ Vũ – Phó Chủ tịch UBND xã An Phước cho biết: “Qua công tác quản lý nhà nước, UBND xã phát hiện ông Nguyễn Hữu Hoàn – Giám đốc công ty TNHH Phế liệu Tuấn Ngọc Phát thuê đất của ông Ngô Chí Luận sử dụng đất không đúng mục đích, ngay sau đó xã đã lập biên bản. Ngày 27/4/2022, UBND xã đã ra quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Hữu Hoàn vì hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với số tiền 4.000.000 đồng và yêu cầu trong thời gian 30 ngày ông Nguyễn Hữu Hoàn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, quy định tại khoản a, Điểm 4, điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. UBND xã đã mời ông Hoàn lên làm việc và hứa khắc phục nhưng đến nay chưa khắc phục, UBND xã đã vận động yêu cầu ông Hoàn đem hết số phế liệu ra khỏi khu vực đó, sau UBND xã mới thực hiện bước tiếp theo”.

W_ong-vu-pct-xa-an-phuoc.jpg
Ông Phạm Nguyễn Hồ Vũ – Phó Chủ tịch UBND xã An Phước cho biết: Sẽ xử lý dứt điểm và di dời công ty TNHH Phế liệu Tuấn Ngọc Phát trong tháng 11/2022

“Chính quyền địa phương liên hệ nhiều lần nhưng không gặp được ông Hoàn với lý do bận đi công tác. Hiện nay đi qua bãi phế liệu ông Hoàn vẫn hoạt động, quy hoạch của địa phương không có bãi sắt, do vậy bãi sắt ông Hoàn hoạt động như hiện nay là không đúng. Từ khi về hoạt động ông Hoàn cũng không thông báo UBND xã về làm bãi phế liệu, do vậy việc ông Hoàn hoạt động như vậy là sai. Quan điểm của UBND xã là sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm và yêu cầu di dời bãi sắt phế liệu ông Hoàn trong tháng 11/2022. Nếu ông Hoàn không thực hiện theo cam kết, UBND xã An Phước sẽ tham mưu, báo cáo UBND huyện Long Thành xử lý dứt điểm bãi sắt phế liệu này”, ông Vũ cho biết thêm.

W_xu-phat-bai-sat-phe-lieu.jpg
Quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Hữu Hoàn vì hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp

Theo hồ sơ xã cung cấp, ngày 20/3/2022 ông Ngô Chí Luận và vợ bà Đinh Thị Dung có kí hợp đồng cho mượn quyền sử dụng đất với ông Nguyễn Hữu Hoàn – sinh năm 1981 với toàn bộ diện tích: 3802,9 m2 (gồm: 100m2 đất ở tại nông thôn; 3702,9m2 đất trồng cây lâu năm) tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với thời hạn 03 năm

Tại biên bản kiểm tra hiện trạng của UBND xã An Phước đối với vị trí thửa đất số 302, tờ bản đồ số 50 tại ấp 5, xã An Phước ngày 27/7/2022 khi làm việc không có đại diện chủ bãi sắt Tuấn Ngọc Phát mà chỉ có người trông coi bãi sắt. UBND xã đã đề nghị chủ cơ sở ngưng hoạt động việc tập kết sắt và cung cấp các giấy tờ liên quan đến tại UBND xã An Phước để làm việc vào ngày 28/7/2022. Tuy nhiên, sau nhiều lần UBND xã mời ông Hoàn lên làm việc nhưng ông Hoàn lấy lý do bận đi công tác chưa phối hợp làm việc.

Kính đề nghị UBND huyện Long Thành chỉ đạo kiểm tra, xử lý và đình chỉ hoạt động cũng như khẩn trương yêu cầu di dời đối với bãi sắt phế liệu Chi nhánh công ty TNHH phế liệu Tuấn Ngọc Phát ra xa khu dân cư, để người dân ổn định cuộc sống và hưởng môi trường trong lành

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định:Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần khẩn trương di dời bãi sắt phế liệu hoạt động gây ô nhiễm môi trường