Cân nhắc kỹ giải pháp tăng khai thác dầu thô để đạt tăng trưởng 6,7%

Ly Ly (TH)|16/05/2017 03:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 6,7%, Chính phủ xác định giải pháp là thực hiện tăng thêm sản lượng khai thác dầu thô

(Moitruong.net.vn) – Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 6,7%, Chính phủ xác định giải pháp nhanh đầu tiên là thực hiện tăng thêm sản lượng khai thác dầu thô trong nước cao hơn so với kế hoạch đã được Thủ tướng giao, nhằm đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng GDP và không để ngành khai khoáng giảm sâu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay, kinh tế vĩ mô cơ bản được ổn định. Lạm phát được kiểm soát. Chỉ số CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2017 tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2016, thấp hơn mức bình quân của quý I (4,96%). Môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp (DN) tiếp tục được cải thiện…

Nhưng, hai chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu không đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Ngành công nghiệp khai khoáng giảm mạnh. Một số ngành vẫn gặp nhiều khó khăn như sâu bệnh, giá thịt lợn giảm sâu, dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát…

Để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% cả năm 2017, Chính phủ đề ra nhiều giải pháp. Theo đó, sẽ tập trung thực hiện tăng thêm sản lượng khai thác dầu thô; rà soát tất cả các dự án đầu tư đã hoàn thành nhưng chưa đi vào hoạt động, các dự án đang còn vướng mắc.

Tuy nhiên, Cơ quan thẩm tra cho rằng, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giải pháp tăng thêm sản lượng khai thác dầu thô để đạt tăng trưởng 6,7%.

Theo phân tích của Uỷ ban Kinh tế thì tăng trưởng chưa thực sự bền vững, tăng trưởng của quý 1/2017 ước tính tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng trưởng thấp nhất so với những năm gần đây.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,7%, các quý còn lại phải tăng trung bình khoảng 7% nhưng với điều kiện và tình hình thực tế năm 2017 thì mục tiêu này rất khó thực hiện, khả năng chỉ đạt khoảng 6,3-6,5%.

Một số ý kiến đề nghị Chính phủ cần kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô, không quá coi trọng tốc độ tăng trưởng mà tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng tăng trưởng bảo đảm bền vững; cần có đánh giá khi tốc độ tăng trưởng GDP giảm sẽ tác động đến các chỉ tiêu khác như tỷ lệ nợ công, bội chi ngân sách…

Uỷ ban Kinh tế cũng nhấn mạnh, bài học từ sự cố môi trường liên quan đến Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội, môi trường trước mắt và lâu dài, đặt ra cho các cơ quan chức năng, các địa phương cần đặc biệt lưu ý tiêu chí bảo vệ môi trường trong lựa chọn các dự án đầu tư, kiên quyết không đánh đổi, cho phép đầu tư các dự án, các loại hình sản xuất ô nhiễm môi trường.

Ly Ly (TH)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc kỹ giải pháp tăng khai thác dầu thô để đạt tăng trưởng 6,7%