Canada: Giải cứu hàng triệu cá hồi mắc kẹt do lở đất

Tú Anh (T/h)|30/08/2019 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Máy bay trực thăng, máy móc hạng nặng và gần 200 công nhân sẽ giải phóng hàng ngàn con cá hồi đến nơi an toàn sau khi bị mắc kẹt bởi trận lở đất ở Canada.

Jonathan Wilkinson, Bộ trưởng Bộ thủy sản, đại dương và cảnh sát biển Canada cho biết chính phủ đã “làm việc suốt ngày đêm” để giúp đỡ cá.

Một thùng nước được dùng để vận chuyển cá hồi lên sông Fraser.

Vào tháng 6, các quan chức Canada đã phát hiện một đoạn của con sông Fraser ở tỉnh British Columbia bị chặn lại bởi những tảng đá. Điều này sẽ ngăn cá hồi bơi ngược dòng để sinh sản. Các nhà bảo tồn cảnh báo cá hồi cần phải đẻ trứng, nếu không số lượng cá hồi ở Canada sẽ gặp nguy hiểm.

Một số loài cá hồi Thái Bình Dương – sockeye, chinook, hồng và coho – bơi ngược sông British Columbia Faser để sinh sản. Nhưng rào cản mới được hình thành đã chặn cá tiếp cận các khu vực đầu nguồn quan trọng để đẻ trứng.

Nhiều tuần dọn dẹp đã mang lại kết quả. 12.000 con cá hồi đã đi qua các kênh được xây dựng cẩn thận. 44.000 con cá hồi – tức khoảng 3.000 con mỗi ngày – đã được vận chuyển bằng trực thăng.

Hiện tại, đội cứu hộ đang đào một cái ao để thả cá hồi bắt được từ sông, cá hồi sẽ được gắn thẻ định vị để theo dõi hành trình. Sau đó, cá sẽ được chuyển từ ao vào bể 780 – 2.700 lít, nước trong bể sẽ được bơm khí oxy để giúp cho cá bình tĩnh. Một chiếc trực thăng sẽ vận chuyển bể chứa cá ra khỏi khu vực sạt lở và thả chúng.

Đồng thời, đội cứu hộ cũng đang vận chuyển những tảng đá lớn chặn dòng sông để giúp cá dễ dàng bơi qua hơn.

Dữ liệu gần đây cho thấy cá hồi sockeye đã giảm 75% trong thế kỷ qua ở Canada. Tuần trước, bộ thủy sản và đại dương xác nhận tình trạng đáng báo động khi cảnh báo chỉ có 600.000 con cá hồi sockeye dự kiến sinh sản trong năm nay, thay vì mức bình thường là 5 triệu. Cá hồi Chinook, bị mắc cạn trên sông, cũng đang bị đe dọa.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Giải cứu hàng triệu cá hồi mắc kẹt do lở đất