Canada: Toàn bộ 20.000 cư dân thành phố Yellowknife sơ tán khi cháy rừng đến gần

Minh Anh|18/08/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gần 20.000 cư dân Yellowknife được lệnh sơ tán trong bối cảnh cháy rừng có thể lan tới thành phố này vào cuối tuần.

Theo Reuters, máy bay thả bom nước đã được huy động đến khu vực Yellowknife, thủ phủ của vùng lãnh thổ Tây Bắc của Canada, khi khói dày đặc bao phủ khu vực, còn tình trạng cháy rừng chỉ cách thành phố 15 km về phía Tây Bắc và có thể lan đến vùng ngoại ô vào cuối tuần nếu không có mưa.

chay-rung.jpg
Bầu trời thị trấn Fort Smith ở vùng Lãnh thổ Tây bắc Canada đỏ rực vì cháy rừng ngày 13/8. Ảnh: AFP

“Những ngày rất khó khăn phía trước với hai ngày gió Tây Bắc đến Tây-Tây Bắc sẽ khiến lửa cháy lan về phía Yellowknife", dịch vụ cứu hỏa khu vực cho biết trong một tuyên bố trên Facebook hôm 17/8 (giờ địa phương).

Ở Yellowknife, hàng trăm người dân đã xếp hàng bên ngoài một trường trung học địa phương chờ sơ tán bằng máy bay tới tỉnh Alberta lân cận, do khả năng sơ tán bằng đường bộ trở nên khó khăn hơn vì ảnh hưởng của các đám cháy.

Thành phố Yellowkife đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 16/8 và yêu cầu có sự hỗ trợ từ chính quyền liên bang do các đám cháy rừng bất ngờ bùng phát dữ dội.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 17/8 (giờ địa phương) đã triệu tập họp nhóm ứng phó sự cố quốc gia để thảo luận về các vụ cháy. Sau cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Bill Blair cho biết, chính phủ đang theo dõi chặt chẽ các nỗ lực sơ tán và sẵn sàng nhanh chóng vận chuyển cư dân bằng máy bay nếu các tuyến đường bộ bị cắt.

Mùa hè năm nay, các đám cháy rừng lớn lan rộng khắp Canada với cường độ đáng chú ý, buộc 168.000 người phải sơ tán, thiêu rụi 13,5 triệu ha diện tích đất, gần gấp đôi diện tích 7,3 triệu ha trong mùa cháy rừng lớn nhất từng ghi nhận trước đó.

Bài liên quan
  • Mỹ: Đóng cửa cao tốc, sơ tán dân vì cháy rừng
    Ngoài một số vụ cháy rừng nhỏ lẻ do sét đánh trong ngày 15/8 được dập tắt kịp thời thì vụ cháy rừng tại hạt Siskiyou ở phía Bắc bang California đã buộc nhà chức trách phải sơ tán người dân và đóng cửa một số tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Toàn bộ 20.000 cư dân thành phố Yellowknife sơ tán khi cháy rừng đến gần