Cao nguyên Đá Đồng Văn nhận danh hiệu Công viên Địa chất Toàn cầu lần thứ 3

Minh Lâm|28/10/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đón nhận Bằng công nhận tái thẩm định tư cách Thành viên mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên Đá Đồng Văn lần thứ III và Lễ hội “Hoa Tam giác mạch” lần thứ IX năm 2023, nhằm tôn vinh giá trị di sản đặc sắc, những hình ảnh đẹp về con người, lan tỏa vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng vùng Cao nguyên Đá.

Ngày 28/10, tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Thành viên mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên Đá Đồng Văn lần thứ III.

Cao nguyên đá Đồng Văn bao gồm địa giới hành chính của 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc… Với tổng hòa, đa dạng các giá trị địa chất, địa mạo kiến tạo, văn hóa, lịch sử và đa dạng sinh học đã hội tụ đủ các yếu tố để trở thành Công viên Địa chất (CVĐC) quốc tế. Trải qua 14 năm xây dựng và phát triển, CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã và đang làm điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt đã góp phần quan trọng định vị thương hiệu du lịch Hà Giang, để Hà Giang trở thành điểm đến thứ 25 trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do Tạp chí New York Times (Mỹ) bình chọn, đồng thời hướng đến danh hiệu “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” Giải thưởng Du lịch Thế giới lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương do World Travel Awards (WTA) tổ chức.

cao-nguyen-da.jpg
Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước

Có niên đại từ kỷ Cambrian (khoảng 550 triệu năm trước), đến nay, Cao nguyên Đá Đồng Văn đã trải qua 7 thời kỳ địa chất khác nhau. Du khách đến đây có thể nhìn tận mắt những dấu vết còn lưu lại trong các di chỉ cổ sinh vật học, địa tầng, địa mạo, kiến tạo, karst, hang động và đứt gãy quan trọng. Không chỉ đa dạng về cổ sinh vật, Cao nguyên Đá Đồng Văn còn có hai khu bảo tồn thiên nhiên là Khu Bảo tồn Thiên nhiên Du Già và Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Khau Ca. Hai khu bảo tồn này phong phú về các loài động, thực vật như cây lá kim, sơn dương phương Nam (một loài dê núi đơn độc) và nhiều loài chim bản địa...

Ngày 3/10/2010, Cao nguyên Đá Đồng Văn (Hà Giang) trở thành Công viên Địa chất UNESCO đầu tiên của Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á. Năm 2014 và năm 2019, UNESCO đã tái công nhận Cao nguyên Đá Đồng Văn là thành viên của mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO giai đoạn 2015 - 2018 và giai đoạn 2019 - 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao nguyên Đá Đồng Văn nhận danh hiệu Công viên Địa chất Toàn cầu lần thứ 3