CATP Hà Nội thực hiện chiến dịch từng bước giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Diễm Hương|11/03/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội – ông Trần Sỹ Thanh đã thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ trong cuộc họp báo định kỳ của UBND TP Hà Nội chiều 9/3.

Trong cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Văn bản số 607/UBND-ĐT về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường.

W_1.jpg
Lòng đường bị chiếm dụng bởi hàng dài xe máy được trông giữ trái phép ( Ảnh: Diễm Hương )

Đã nhiều năm, người đi bộ đã quá quen với cảnh vỉa hè Hà Nội chật ních xe máy của những bãi trông xe, những hộ kinh doanh, hàng quán, những hàng trà đá và những gánh hàng rong đua nhau rải ghế nhựa cho khách ngồi. Một bộ phận người dân ngang nhiên coi đây là những chiếc “sân chung” để bị chiếm dụng và kinh doanh, buôn bán.

W_anh-2.jpg
Hàng quán ngang nhiên kê bàn ghế cho khách ngồi tràn lan trên vỉa hè ( Ảnh: Diễm Hương )

Với mục tiêu “dẹp sạch” nạn chiếm dụng vỉa hè, trả lại đường thông hè thoáng cho người tham gia giao thông, UBND TP Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo tất cả các cấp, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường công tác kiểm tra, chấn chính nhằm lập lại trật tự, đảm bảo quy hoạch giao thông, cảnh quan đô thị bước đầu hoàn thành trước 20/3/2023.

W_anh-3.jpg
Người dân bối rối khi phải đi bộ dưới lòng đường bất chấp nguy hiểm ( Ảnh: Diễm Hương )

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP Hà Nội chiều ngày 9/3 vừa qua, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Dương Đức Hải cho biết, Ban chỉ đạo 197 Thành phố đã ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công công trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

W_4.jpg
Rất nhiều hộ kinh doanh ngang nhiên bày bán các mặt hàng ra gần sát đường ( Ảnh: Diễm Hương )

Kế hoạch gồm 3 giai đoạn: Tuyền truyền ( đến hết ngày 28/2 ); ra quân tổng kiểm tra, xử lý (1/3/2023 – 31/3/2023); Kiểm tra, chỉnh đốn không để vi phạm tái diễn (1/4-1/11/2023) . Ông Dương Đức Hải cho biết thêm, Công an TP Hà Nội đã chuẩn bị các giải pháp tham mưu cho Ban chỉ đạo 197, từ đó liên tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân.

W_5.jpg
Nhiều hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hẻ làm không gian kinh doanh ( Ảnh: Diễm Hương )

Lần ra quân này sẽ vô cùng quyết liệt, thường xuyên, bên bỉ bám sát lộ trình hơn để từng bước tiến tới thành công, giành lại hoàn toàn vỉa hè, lòng đường cho người đi đường. Bên cạnh đó, cần xem xét thêm những giải pháp quy hoạch nhằm tháo gỡ khó khăn cho những người dân mưu sinh, bám trụ bằng các hàng quán, bãi trông phương tiện trái phép trên đường phố. Các trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ, bán trà đá sẽ được tính toán đưa vào ngõ, Phó Giám đóc CATP khuyến khích các phường, xã, địa phương xem xét bám sát tình hình thực tế và thực hiện.

Thành phố đã có lần ra quân trước đó vào tháng 2/2017. Lần đó, công việc được triển khai rầm rộ trong nửa năm, đạt kết quả vô cùng tích cực. Tuy nhiên, sau đó tình trạng lấn chiếm vỉa hè bán hàng, trông giữ xe lại tái diễn nghiêm trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CATP Hà Nội thực hiện chiến dịch từng bước giành lại vỉa hè cho người đi bộ